location Số 72, ngõ 8, Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội
Home > Blog > 16 giống hoa hồng cổ Việt Nam (Phần 1)
16 giống hoa hồng cổ Việt Nam (Phần 1)

Hoa hồng cổ Việt Nam đơn giản, nhẹ nhàng, quyến rũ. Có lẽ vậy mà nhiều người lựa chọn loại hoa này. Loài hoa không kén đất, thích hợp mọi khí hậu, ít bị sâu bệnh. Và cũng lẽ bởi, loài hoa này đã gắn bó lâu với người Việt, đã trở nên quen thuộc và gần gũi. Nên nhiều người lựa chọn để được trở về, được hoài niệm cái thuở ngày xưa….
Hãy cùng điểm danh 16 giống hồng cổ của Việt Nam

1. Hoa hồng cổ Sapa

Nguồn gốc

Hoa hồng cổ sapa là một trong những giống hoa hồng cổ quý hiếm nhất hiện nay ở nước ta. Hoa hổng cổ sapa thường có được gọi là hoa hồng cổ pháp, hồng đào cổ sapa. Được rất nhiều người ưa thích trồng bởi khi trồng và chăm sóc không quá phức tạp như các giống hồng cổ hiện nay .

hoa hồng cổ sapa cayplus
Hoa hồng cổ sapa được du nhập từ pháp vào Việt Nam từ giữa thế kỷ 19. Với điều kiện thích hợp, khi hậu phù hợp, thuận lợi cho cây hoa hồng phát triển. Và đã trở thành giống bản địa của sapa và được áp dụng trồng rộng rãi hiện nay.

Đặc điểm

Hồng cổ Sapa hội tụ nhiều ưu điểm mà hồng ta không có như: tán rộng, sai nụ, nhiều hoa. Hồng cổ Sapa nở hết cỡ to bằng bát ăn cơm, cánh xếp khít nhau rất đẹp và thơm, thích hợp trang trí khuôn viên quanh nhà, thích hợp với gia đình đại gia có sân vườn rộng.

hoa-hong-co-sapa-3

Những cây hồng cổ Sapa cao niên, dáng đẹp. Màu chuẩn nhất của hồng cổ Sapa là hoa phớt hồng như cây hoa anh đào. Cây tầm 30 năm tuổi thì gốc đã to bằng nắm tay, gốc cây thường có màu xanh rêu đậm, tán phát triển tốt.

2. Hoa Hồng cổ Văn Khôi

Nguồn gốc

Ngày xưa, hồng Văn Khôi chỉ có ở Cung đình Huế qua thú thưởng hoa tao nhã của vua chúa, nên Văn Khôi có tên hồng cung phủ, và trở thành quốc hoa thời đó. Còn theo tiếng Hán: “văn” chỉ ngôn ngữ viết, thơ văn hoặc những đường nét tinh vi; “khôi” là để mô tả những điều tinh tế, thuần khiết, tinh khôi.

hoa hồng cổ vân khôi cayplus
Văn Khôi mang đến vẻ đẹp thanh tao, sang trọng và kiêu sa. Sau đó, hồng cung phủ được người dân bản địa mang đi trồng ở nhiều nơi nên hiện nay chúng đã có mặt ở mọi miền tổ quốc.

Đặc điểm

Những bông hồng Vân Khôi có màu hồng tinh khiết, nhẹ nhàng tựa như làn da thiếu nữ mười tám đôi mươi, trông rất dễ thương và đáng yêu.
Hoa bông lớn, dày cánh, mỗi bông có khoảng từ 40-60 cánh, các cánh hoa xếp chồng và cuộn tròn lại trông vừa đầy đặn vừa xinh xắn. Hương của nó nhẹ nhàng, thoang thoảng.hoa hồng cổ vân khôi cayplus
Cây hoa hồng Vân Khôi thuộc dòng cây bụi lớn, gai cứng, sống lâu năm. Cây có thể cao tới 2m. Hoa hồng Vân Khôi phát triển chậm nhưng cây có sức sống khỏe, chịu được khắc nghiệt tốt, ít khi bị sâu bệnh hoặc nhiễm nấm so với các giống hoa hồng ngoại.

3. Hoa Hồng đào cổ

Nguồn gốc

hoa hồng đào cổ 1 cayplus

Hoa hồng đào cổ được cho là xuất hiện lần đầu tiên tại các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Thái Bình…, hiện nay được trồng nhiều ở cả nước.
Tên gọi khác: cây hồng phấn, cây hoa hồng Pháp.
Tên khoa học: Rosa damascena Mill
Nguồn gốc: Cây có nguồn gốc từ các nước châu Âu đặc biệt là nước Pháp

Đặc điểm

Hoa hồng đào cổ thuộc loại thân bụi thấp, cây phân nhánh nhiều từ gốc nên cây khá nhiều cành nhánh, gốc cây có màu xanh rêu khá đậm thân có màu xanh, thân cây cao và có rất nhiều gai. Chính vì có nhiều cành đến vậy nên tán hồng khá rộng, khi cây cho hoa ta có cảm giác như nó đang bao trùng sắc hương cả một vùng vậy.

hoa hồng đào cổ 1 cayplus

Lá hồng đào cổ có răng cưa dày, lá ngắn và nhỏ ,mỗi cành là gồm 3 lá chét, cuống là dài riêng biệt hơn các giống hồng thông thường. lá có màu xanh đậm.

Một nét đặc trưng của giống hoa hồng đào cổ khác với những giống hồng cổ khác ở nước ta đó chính là ở màu sắc hoa. Cây cho hoa màu hồng phấn và màu của hoa biến đổi đậm hay nhạt phụ thuộc vào ánh sáng cũng như nhiệt đội thời tiết bên ngoài. Vào mùa hè khi nhiệt độ cao, ánh nắng gay gắt màu hoa sẽ đậm hơn, hoa nở nhanh hơn còn vào mùa đông thời tiết mát mẻ, ánh sáng yếu thì hoa sẽ nhạt màu, nụ hoa nở chậm hơn.

4. Hồng leo tầm xuân

Nguồn gốc

Cây hoa tầm xuân có xuất xứ từ Trung Quốc và du nhập vào Việt Nam từ những năm chiến tranh. Hoa tầm xuân được rất nhiều người ưa trồng làm hàng rào, bò ven tường.

hoa hồng leo tầm xuân 1

Đặc điểm

Cây hoa tầm xuân có nhiều gai còn gọi là hoa hồng có gai thuộc cây bụi mọc dày. Cây cao có thể 1-2m.

hoa hồng leo tầm xuân 1

Tầm xuân là loại hoa một mùa, mùa ra hoa của tầm xuân thường là vào tháng 3 đến tháng 5 hàng năm (đối với các tỉnh phía Bắc). Tầm xuân cũng có thể cho hoa quanh năm nếu được trồng ở vùng có khí hậu thích hợp (như Đà Lạt chẳng hạn). Tuy nhiên, với những vùng không có mùa lạnh (như Sài Gòn) thì tầm xuân không có hoa. Có lẽ, với nền nhiệt độ nóng và ổn định quanh năm, không đủ lạnh để cho tầm xuân có thể tạo mầm hoa. Điều này cũng không có gì ngạc nhiên bởi một số loại hoa ngoại nhập khi nhập về Việt Nam cho hoa rất đẹp khi vừa đem về bởi các mầm hoa đã được tạo sẵn.

Tuy nhiên sau đó sẽ không bao giờ có thể có hoa nữa (… là một ví dụ điển hình) do khí hậu Việt Nam không có đủ độ lạnh cần thiết để tạo mầm hoa. Do đó, các bạn ở khu vực phía nam nên chú ý nếu yêu thích loài hoa này.

5.  Hoa Hồng leo cổ Hải Phòng

Nguồn gốc

hồng leo cổ hải phòng cayplus

Hoa Hồng leo cổ Hải Phòng hay còn gọi là Hồng leo Pháp.
Được lai tạo bởi Michele Malandrone tại Italy năm 1958 và giới thiệu vào Vương Quốc Anh dưới cái tên Don Juan bởi Jackson & Perkins Co. Sau đó được người Pháp mang sang Việt Nam dần dần lưu truyền tại thành phố đất cảng cho đến tận bây giờ.

hồng leo cổ hải phòng cayplus

Đặc điểm

Cũng không khác so với nhiều loại hoa Hồng leo khác, hoa Hồng leo cổ Hải Phòng cũng thích hợp sống trong điều kiện thoáng gió và có nhiều nắng, nếu đủ nắng chiếu 8 tiếng 1 ngày cây sẽ sinh trưởng tốt và ít bị sâu bệnh gây hại, ra nhiều hoa và màu sắc của hoa cũng sáng đẹp, rực rỡ.

hồng leo cổ hải phòng cayplus

Bạn có thể trồng quanh năm nhưng tốt nhất là trồng vào mùa Xuân và mùa Thu cây sẽ sinh trưởng tốt.

6. Hồng Bạch Nam Định, (bạch cổ, bạch xếp)

Nguồn gốc

hoa hồng bach nam định cayplusHồng cổ Nam Định hay hồng bạch Nam Định là giống hồng truyền thống, thuần chủng nên không bị thoái hóa. Hồng cổ Nam Định tưởng đã thất truyền từ lâu nhưng đã được những người yêu hoa sưu tầm, gìn giữ và phát triển nhân rộng.

Đặc điểm

Hoa có màu trắng tinh khiết, đường kính bông giao động từ 5-8 cm. Về mùa đông và mùa xuân phom hoa đẹp, cánh hoa dày bông to hơn. Hương thơm đậm đà.

hoa hồng bach nam định cayplus

Lá hình răng cưa, thân cây và cành nhánh mềm mại.

Hoa hồng bạch Nam Định là giống hồng bụi nhỡ, cây đạt từ 1-1,5 mét. Là giống hồng truyền thống nên cây chịu được thời tiết khắc nghiệt tốt. Dễ trồng và dễ chăm sóc. 

Hoa hồng là loài cây ưa ẩm, cần chiếu sáng nhiều giờ trong ngày và thích hợp trồng trong điều kiện thoáng gió. Hàng ngày, cây cần tối thiểu 6 tiếng nắng chiếu trực tiếp và liên tục. Hoa hồng là loại cây phát triển khá nhanh nên nhu cầu dinh dưỡng cao. 1 tháng nên bổ sung phân bón 2 lần cho cây. Đất trồng tơi xốp, thông thoáng, chống úng, ngạt rễ cho hoa hồng.

Mời bạn xem tiếp phần 2 tại : 16 giống hoa hồng cổ Việt Nam (Phần 2)

Liên hệ Cayplus để chúng tôi tư vấn miễn phí về hoa hồng cổ Việt Nam

Hãy đăng ký ngay và theo dõi kênh Youtube Cảnh quan sân vườn Cayplus để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích về sân vườn và hồ cá Koi nhé!