location Số 72, ngõ 8, Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội
Home > Blog > 9 Lưu ý quan trọng khi thiết kế hồ cá mini trên sân thượng
9 Lưu ý quan trọng khi thiết kế hồ cá mini trên sân thượng

Xu hướng thiết kế hồ cá mini trên sân thượng ngày càng phổ biến nhưng không phải ai cũng biết cách để có một hồ cá đẹp và bền. Trong nội dung chia sẻ ngày hôm nay, Cayplus sẽ đem đến cho bạn 9 lưu ý quan trọng khi thiết kế hồ cá mini trên sân thượng.

Tính toán khả năng chịu lực của sân thượng

Yếu tố đầu tiên, quan trọng bậc nhất khi bạn thi công hồ cá trên sân thượng đó chính là khả năng chịu tải của mặt sàn.

Một hồ cá có thể sẽ nặng đến hàng tấn, nếu chứa đầy nước và thêm các đồ trang trí càng nặng hơn. Điều này sẽ yêu cầu một khả năng chịu tải lớn. Nếu bạn không làm đúng, rất có thể sẽ xảy ra tình trạng bể nứt nẻ, thậm chí có thể bị sập, ảnh hưởng đến trần, mái nhà…

Hãy tham khảo ý kiến của các kỹ sư xây dựng hoặc các nhân viên thi công của đơn vị bạn thuê, từ đó đánh giá được chính xác nhất khả năng chịu tải của sàn sân thượng nhà mình.

Hồ cá sân thượng
Tải trọng của sàn rất quan trọng

Khả năng chống thấm của hồ

Lưu ý thứ hai cũng quan trọng không kém đó chính là khả năng chống thấm. Hồ cá chứa đầy nước, còn ở trên tầng cao nhất của mái nhà. Nếu việc chống thấm không được làm cẩn thận sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy. 

Nhẹ thì trần nhà ẩm mốc, nhìn mất thẩm mỹ. Nặng thì gây ảnh hưởng đến kết cấu của cả căn nhà.

Việc chống thấm tốt trong làm vườn sân thượng còn giúp tránh được việc trong hồ bị mọc rêu hay mốc. Hãy quét một lớp chống thấm quanh hồ cá trước khi đi nó vào sử dụng.

Thiết kế kích thước và hình dạng hồ cá

Về hình dáng và diện tích của hồ cá, bạn có thể chọn theo sở thích của mình. Ngoài ra có không ít người chọn lựa theo phong thủy, để đem đến tài lộc và may mắn cho gia đình.

Tất nhiên việc lựa chọn cũng cần phải phù hợp với không gian sân thượng. Nên đo diện tích tổng thể sàn sân trước khi thiết kế để cân đối được hợp lý nhất. Nếu sân thượng nhà bạn nhỏ, một hồ cá mini cũng rất đẹp rồi.

Cũng không được nhỏ quá vì cá koi cần có không gian sống và phát triển. Tùy vào số lượng cá và kích thước to nhỏ mà bạn sẽ cân nhắc hồ với từng độ lớn khác nhau. 

Tiểu cảnh hiện đại trên sân thượng
Cần đảm bảo sâu ít nhất 0.6m, mỗi chú cá tùy theo kích thước cơ thể sẽ cần ít nhất từ 0.4 – 1m3 để hoạt động

Chọn chất liệu hồ cá

Nhiều nhà dùng gạch, bê tông để xây hồ cá koi mini trên sân thượng. Ngoài ra còn có khá nhiều chất liệu khác như kính, inox, composite…. Mỗi loại sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng nên bạn cần so sánh trước khi chọn lựa.

Hệ thống lọc nước, ánh sáng và nhiệt độ

Hiện trên thị trường có các loại lọc cơ, lọc sinh học, lọc hóa học… Chức năng của hệ thống lọc nước đều là loại bỏ các chất rắn lơ lửng hay các chất hữu cơ, các chất độc hại trong hồ. Hệ thống lọc nước cần phù hợp với kích thước hồ và số lượng cá nuôi trong đó.

Hệ thống ánh sáng và nhiệt độ cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của cá và các loại cây thủy sinh. 

Chọn cây thủy sinh và đồ trang trí

Khi chọn cây thủy sinh nuôi trong hồ cá koi mini, các bạn có thể chọn những loại cây phù hợp với điều kiện thời tiết, ánh sáng và nhiệt độ của hồ. 

Với các vật trang trí thì gỗ, đá, sỏi, san hô… là gợi ý dành cho bạn. Chúng sẽ giúp cho không gian sống của những chú cá tự nhiên hơn nhiều.

Vị trí đặt hồ cá

Bạn định chọn vị trí đặt hồ cá mini trên sân thượng ở đâu? Lưu ý rằng vị trí của hồ cá Koi mini cần phải tuân thủ một số nguyên tắc phong thủy. 

3 Nơi tuyệt đối không được xây hồ bên trên:

  • Bếp
  • Giường ngủ
  • Phòng thờ

Tính thẩm mỹ của vị trí đặt hồ cũng cần lưu tâm. Những nơi dễ chăm sóc, thuận mắt, tạo không gian thư giãn và làm đẹp cho sân thượng sẽ là ý tưởng không tồi.

thiết kế vườn trên mái cayplus

Chọn loại cá phù hợp

Chọn loại cá nào còn tùy thuộc vào kích thước diện tích của hồ. Nếu hồ mini thì có thể chọn các loại cá nhỏ, ít hoạt động như cá tét, cá neon, cá bảy màu.

Hồ lớn hơn một chút xíu thì có thể chọn những loại cá nhỉnh hơn như cá betta, cá vàng đuôi ngắn….

Điều kiện khí hậu cũng ảnh hưởng đến việc chọn loại cá. 

  • Khí hậu nóng: Chọn cá có khả năng chịu nhiệt tốt, các loại cá có nguồn gốc vùng nhiệt đới.
  • Khí hậu lạnh: Chọn cá có khả năng thích nghi với nhiệt độ thấp.

Ngoài khí hậu, độ khó chăm sóc và tính cách, màu sắc của cá cũng có sự ảnh hưởng nhất định.

  • Những người mới bắt đầu thì nên chọn các loại cá dễ chăm sóc
  • Những người đã có kinh nghiệm thì có thể chọn các loại cá khó tính hơn.

Khi mua cá, các bạn nên chọn mua ở những cửa hàng uy tín. Đảm bảo cá còn khỏe mạnh, không bị bệnh. Đừng quên quan sát cá trước khi mua để xem cá có bị thương không. Bạn có thể kiểm tra ở mắt, vây, đuôi…

Đừng mua quá nhiều cá cùng một lúc sẽ không có thời gian để chăm sóc.

Nếu bạn muốn thiết kế hồ cá Koi sân thượng có thể tham khảo bài viết sau của Cayplus  : 6 Lưu ý quan trọng khi thiết kế hồ cá Koi sân thượng

Chọn loại cá phù hợp
Chọn loại cá phù hợp

Chăm sóc định kỳ

Việc chăm sóc định kỳ cho hồ cá trên sân thượng cũng là lưu ý bạn cần nắm được nếu có ý định xây hồ cá mini. Những đầu công việc chăm sóc gồm có vệ sinh bể cá, kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống lọc nước, đèn và máy bơm..

Các thiết bị điện và đèn cũng cần được kiểm tra để đánh giá độ bền, tránh bị rò rỉ điện gây nguy hiểm cho cả cá và bạn.

Có một hồ cá mini trên sân thượng không những đem đến niềm vui cho chủ nhà mà còn là một trải nghiệm rất thú vị đúng không nào? Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có được các lựa chọn đúng đắn khi thiết kế và xây dựng hồ cá.