location Số 72, ngõ 8, Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội
Home > Blog > Nguyên nhân hồ cá Koi nổi bọt là gì? Cách xử lý hồ cá Koi nổi bọt
Nguyên nhân hồ cá Koi nổi bọt là gì? Cách xử lý hồ cá Koi nổi bọt

Khi nuôi cá Koi, việc mặt hồ có một chút bọt do các thiết bị sủi, thác nước gây ra là điều hoàn toàn bình thường. Không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khoẻ của cá. Tuy nhiên nếu bọt xuất hiện dày đặc và khó tan thì lại là điều cần được chủ hồ chú ý và khắc phục sớm nhất có thể.

Môi trường nước bẩn trong hồ cá Koi có thể gây ra hiện tượng nổi bọt và ảnh hưởng đến sức khỏe của đàn cá. Việc nuôi trong nước bẩn sẽ làm cho cá khó chịu, ngột ngạt và có thể dẫn đến tình trạng bỏ bữa, cá đuối, không chịu bơi. Nước bẩn cũng sẽ giảm sức căng bề mặt của nước và sinh ra các chất có hại cho cơ thể cá Koi.

Thêm vào đó, môi trường nước bẩn còn là điều kiện thuận lợi cho sự sinh sản của các vi sinh vật có hại, khiến cho sức đề kháng của cá Koi trở nên yếu và dễ bị tấn công bởi các vi sinh vật có hại. Điều này có thể gây ra tình trạng cá Koi chết với số lượng lớn. Vì vậy, việc duy trì môi trường nước trong hồ sạch sẽ rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của đàn cá.

  1. Nguyên nhân hồ cá Koi nổi bọt

Hiện tượng hồ cá Koi bị nổi bọt chủ yếu do môi trường nước trong bể, có thể do hệ thống lọc nước kém hiệu quả hoặc thiếu vi sinh vật, bộ lọc không được vệ sinh đều đặn, quá nhiều thức ăn và phân cá tích tụ ở đáy bể/ ao cũng có thể dẫn đến bọt nổi trên hồ cá Koi. Đặc biệt, nếu cá Koi đang bị bệnh tuột nhớt thì cũng có thể xảy ra tình trạng này. Vì thế việc phân biệt giữa bọt oxy và bọt bẩn là cần thiết để đưa ra các biện pháp xử lý hiệu quả.

  1. Cách xủ lý khi hồ cá Koi nổi bọt

Kiểm tra, nâng cấp hệ thống lọc và thay nước hồ cá Koi

Đa số bong bóng xuất hiện trong ao cá là do các chất hữu cơ hòa tan trong bể tạo thành. Những chất này không chỉ giảm sức căng bề mặt của nước, sinh ra các chất độc hại cho cá Koi mà còn tăng hàm lượng amoniac và axit nitric trong bể nước, làm mất cân bằng môi trường nước. Do đó, cần sử dụng bút đo pH và amoniac, axit nitric để kiểm tra mức độ đảm bảo, sau đó thực hiện thay và lọc nước trong hồ cá.

Phương pháp thay nước cho hồ cá như sau:

Giải quyết vấn đề hồ koi nổi bọt

Bước 1: Lau sạch dụng cụ sử dụng để thay nước cho hồ cá.

Bước 2: Hút nước trong hồ cá ra ngoài. Tuy nhiên, cần tránh rút toàn bộ nước để không gây sốc cho cá. Thường thì chỉ cần rút dưới 50% lượng nước, và tốt nhất là chỉ rút 30% theo lời khuyên của các chuyên gia.

Bước 3: Tẩy rêu tảo trong hồ, bộ lọc nước và các cây cảnh trong hồ cá Koi.

Bước 4: Thêm nước mới vào hồ, đo nhiệt độ và nồng độ muối để đảm bảo cá thích nghi được với môi trường mới. Nên sử dụng lượng muối tăng thêm khoảng 0,5% so với lần trước.

Để tiết kiệm thời gian và công sức, nên cài đặt máy lọc nước để đảm bảo nước trong hồ luôn đạt tiêu chuẩn và sạch sẽ, giúp cá Koi phát triển khỏe mạnh và tránh bị bệnh tật.

Xem thêm:

Hệ thống lọc trong hồ cá Koi có nguyên lý hoạt động như thế nào?

Hệ thống lọc trong hồ cá Koi có nguyên lý hoạt động như thế nào?

Lựa chọn sử dụng thức ăn chất lượng cao

Để đảm bảo sức khỏe cho cá Koi và tránh hiện tượng bong bóng trong hồ, cần chọn thức ăn chất lượng cao. Thức ăn thường chứa nhiều đạm, đặc biệt là thức ăn dạng hạt kém chất lượng, có thể làm hỏng bề mặt nước và hình thành bong bóng. Vì vậy, bạn nên chọn thức ăn uy tín và chất lượng, bao gồm các loại thức ăn nổi tiếng như Koi Sakura Fish Food, Koi Minjiang Fish Food, Koi Aquamaster, Koi Finless Porpoise, và thực phẩm chứa tảo xoắn, bột nhuyễn thể và các axit amin giúp cá lên màu đẹp.

Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý Hồ Cá Koi Bị Bọt Nhanh Chóng

Ngoài ra, bạn cần cho cá ăn đúng lượng và tần suất, tránh làm thức ăn thừa rơi vãi và đọng lại ở đáy hồ.

Bổ sung vi sinh cho hồ cá

Nếu bong bóng xuất hiện trong hồ cá Koi do thiếu vi sinh vật trong nước, bạn có thể sử dụng men vi sinh để bổ sung cho hồ. Một trong những loại men vi sinh phổ biến nhất là men vi sinh Bio với dung tích 1 lít. Điều này là giải pháp đơn giản và dễ xử lý nhất mà không yêu cầu thay nước hồ.

Nguyên nhân và cách xử lý hồ cá koi khi xuất hiện bọt trắng

Sử dụng thuốc cho cá Koi

Nếu hồ cá Koi bị nổi bọt do cá Koi bị tuột nhớt, có thể sử dụng thuốc để điều trị cho cá Koi. Malachite green hoặc thuốc tím là những loại thuốc có thể được sử dụng để điều trị. Liều lượng đề nghị của malachite là 0,2g / 1m3 và thuốc tím là 2g / 1m3. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc tím cần đảm bảo cung cấp đủ oxy cho cá Koi.

Biện pháp xử lý khi hồ cá Koi bị mất điện

Tổng kết lại, hiện tượng nổi bọt trong hồ cá Koi không trực tiếp gây nguy hiểm đến sức khỏe của cá, tuy nhiên đây có thể là dấu hiệu cảnh báo cho việc cá Koi bị bệnh. Vì vậy, cần theo dõi kỹ các dấu hiệu bất thường trong hồ cá và có biện pháp xử lý kịp thời để bảo vệ sức khỏe của cá Koi.

Nếu hồ cá Koi nhà bạn đang xuất hiện nhiều bọt và chưa có cách xử lý, hãy gọi ngay 0972.688.812 để được hỗ trợ. Ngoài ra nên phòng tránh hiện tượng này bằng cách nuôi cá Koi đúng cách, tham khảo tại đây.

Hãy đăng ký ngay và theo dõi kênh Youtube Cảnh quan sân vườn Cayplus để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích về sân vườn và hồ cá Koi nhé!