location Số 72, ngõ 8, Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội
Home > Blog > 9 Nguyên tắc quan trọng khi thiết kế sân vườn theo phong thủy
9 Nguyên tắc quan trọng khi thiết kế sân vườn theo phong thủy

Theo Thuyết Phong Thủy, sân vườn chính là nơi tạo ra sự cân bằng vận khí (sự may mắn) và hài hòa về ngũ hành cho gia chủ. Là địa điểm tạo sinh khí cho ngôi nhà, thu hút tài lộc và giúp hậu vận tốt đẹp. Trong bài viết ngày hôm nay, Cayplus sẽ đem đến cho bạn 9 nguyên tắc quan trọng khi thiết kế sân vườn theo phong thủy.

Chọn hướng phong thủy cho sân vườn

Điều quan trọng đầu tiên các bạn cần nắm được chính là quy tắc chọn hướng. Lựa chọn đúng hướng sân vườn cũng là cách giúp lưu thông vượng khí, thu hút năng lượng tích cực cho căn nhà.

Hướng Đông

Hướng đông chính là hướng mặt trời mọc nên rất thích hợp để thiết kế sân vườn. Khi bạn xây dựng vườn theo hướng này thì ánh dương, vượng khí sẽ chảy vào nhà bạn. Việc bạn cần làm tiếp theo là thiết kế một lối đi thông thoáng để dẫn các năng lượng này đi đúng hướng.

Hướng Tây

Khi làm nhà hay làm bất cứ điều gì người ta thường khá kị hướng Tây. Hướng này xây nhà thì nóng, khi làm sân vườn cũng không thật sự đem đến may mắn, cát lợi cho gia chủ.

Tuy nhiên nếu bạn đã có vườn theo hướng này rồi thì bạn có thể khắc phục lỗi phong thủy này bằng cách trồng những cây sinh trưởng mạnh mẽ để tạo thế cân bằng.

Hướng Nam

Đây chính là hướng thiết kế sân vườn cực hoàn hảo khi có sự kết tuyệt vời của ngũ hành. Bạn có thể chọn kết hợp cùng với những kiến trúc khác như hồ nước, cổng vòm… để khiến không gian ấn tượng hơn.

Hướng Bắc

Là một trong những hướng có âm khí nặng nề nhất, bạn không nên chọn theo hướng Bắc. Tuy nhiên với những gia chủ không thể đổi được hướng thì có thể tác động để tạo sự thay đổi dựa trên cấu trúc phong thủy của sân vườn, từ đó hút vượng khí.

Thêm cây cối, đường đi uốn lượn, hòn non bộ hoặc hồ cá Koi đều là những gợi ý không tồi.

Thiết kế hướng cổng chính

Tương tự như nội dung Cayplus đã chia sẻ bên trên, hướng cổng chính cũng cần phải xem xét kỹ lưỡng.

  • Cổng đặt hướng Bắc: Không quá ổn, hãy cân bằng lại vượng khí bằng các cách mà Cayplus đã gợi ý cho bạn bên trên.
  • Cổng đặt hướng Nam: Là hướng cát lợi, mang lại vận khí tốt, không có lý do gì bạn không chọn đặt cổng theo hướng này. Nhất là các lối đi chính cần cân nhắc chính xác.
  • Cổng đặt hướng Đông: Hướng Đông có dương khí ngập tràn, lối đi rộng rãi, thoáng đãng cũng sẽ giúp gia chủ thu hút nhiều may mắn, bình an.
  • Cổng đặt hướng Tây: Hướng này có nhiều tử khí, cực kỵ trong cả 4 hướng. Không nên đặt cổng chính ở hướng Tây.

Chọn hàng rào sân vườn chuẩn phong thủy

Để thu hút năng lượng tốt, vị trí hàng rào cũng là yếu tố quan trọng trong phong thủy. Khi thiết kế hàng rào sân vườn, chủ nhà cần làm và tránh những điều sau:

NÊN làm: Chiều cao đồng đều, giúp tổng thể không gian cân đối và đẹp mắt. Khi đó luồng năng lượng dịch chuyển qua lại cũng không bị mất cân bằng hay có trở ngại.

KHÔNG nên làm: Không nên thiết kế các hàng rào với những đường nét sắc nhọn, dễ thu hút những năng lượng tiêu cực. Độ cao của hàng rào cũng không nên cao quá chiều cao của ngôi nhà.

thi-cong-san-vuon-chuyen-nghiep

Thiết kế lối đi

Ngoài cổng thì lối đi chính là khu vực quan trọng, là nơi đón nhận năng lượng đầu tiên. Thiết kế lối đi vào vườn theo phong thủy sẽ giúp cuộc sống công việc của bạn luôn được hanh thông. Để đạt được điều này, các bạn cần lưu ý các điểm sau:

KHÔNG nên:

  • Trong xây các lối đi thẳng tắp, theo phong thủy thì nó sẽ làm luồng sinh khí quá mạnh, gây ra sự mất cân bằng.
  • Không đặt đá lát đường thẳng tới cửa kính

NÊN:

  • Trồng thêm hoa ở hai bên lối đi
  • Chọn vật liệu bằng phẳng, chất lượng tốt
  • Nên thiết kế lối đi uốn lượn hoặc hình xoắn sâu.

trang trí sân vườn bằng đá

Chọn tiểu cảnh, vật trang trí

Tiểu cảnh chính là một mắt xích quan trọng giúp tổng thể không gian khu vườn nhà bạn hoàn thiện nhất. Chúng không chỉ có tác dụng trang trí mà còn tương hỗ đến năng lượng, vận khí của không gian, sự may mắn cho chủ nhà.

Chọn cây xanh

Chọn cây xanh theo phong thủy cũng là điều cực quan trọng. Ngoài việc chọn lựa những loại cây sinh trưởng tốt, dễ chăm sóc và hợp với cảnh quan, khí hậu.. các bạn còn cần lưu ý một số điểm sau.

Những loại cây KHÔNG nên trồng:

  • Các cây hút nhiều âm khí như cây liễu, cây dâu tằm, cây dương xỉ
  • Các cây quá lớn, tán vòm rộng sẽ che chắn hết vận khí không vào được nhà.
  • Tránh các cây có góc cạnh nhọn, cây um tùm chắn lối đi, tạo cảm giác ngột ngạt, tắc nghẽn.

Những loại cây NÊN trồng:

  • Gia chủ nên trồng các loại cây có khả năng hút tài lộc như tùng, tre, trúc.
  • Trồng hoa để tăng dưỡng khí cho phong thủy, ngoài ra cũng tạo sự rực rỡ cho không gian.
  • Bạn cũng có thể chọn trồng những loại cây quả khác như cây chanh, lựu hay cây cam. Đây đều là những loại cây sẽ giúp việc làm ăn của gia chủ thuận lợi hơn.

Cách bố trí hệ thống đèn

Không chỉ giúp khu vườn của gia đình bạn đẹp mắt, thẩm mỹ hơn mà việc có một hệ thống đèn đúng chuẩn theo phong thủy còn giúp đuổi vận khí âm ở sân vườn.

Lý do bởi vườn sẽ có nhiều cây cối, góc khuất âm u nên thêm đèn sẽ cân bằng được năng lượng, hút năng lượng dương và hạn chế năng lượng âm.

Dùng sư tử đá để hóa giải vận đen

Theo phong thủy, sư tử đá có ý nghĩa phong ấn, xua đuổi tà khí. Bức tượng con sư tử bản thân nó cũng nhìn rất uy mãnh nên bạn có thể mua một cặp để đặt trước cổng.

Tạo thế “Huyền vũ” cho phong thuỷ sân vườn

Tứ tượng trong truyền thuyết Trung Hoa luôn là những nhân tố được chọn dùng nhiều trong phong thủy. Ở đây, các bạn có thể dùng Huyền Vũ là biểu trưng của con vật có mai rùa đuôi rắn để tạo thế cho khu vườn của mình.

Gia chủ có thể đặt những vật khí bằng đá, thêm dây leo để có thể tạo được điểm tựa vững chãi. Đây cũng là cách để tạo thế phong thủy, giúp hậu vận ổn định và công việc hanh thông.

Nếu vườn hoặc đất nhà bạn không được rộng thì có thể dùng một tấm hình con rùa treo mặt sau tường nhà hoặc đắp một mô đất như mai rùa cũng có thể tạo được thế Huyền Vũ.

Ngoài ra, việc tư vấn với chuyên gia phong thủy cũng là một lựa chọn tốt để tạo ra sân vườn hoàn hảo và phù hợp với nhu cầu của bạn.

Trên đây là 9 nguyên tắc quan trọng trong thiết kế sân vườn đúng chuẩn theo phong thủy mà các gia chủ không nên bỏ qua. Thiết kế sân vườn theo phong thủy không chỉ giúp bạn có được khu vườn đẹp mắt, không gian sống hài hòa mà còn giúp gia chủ có sự may mắn, nhiều cát lành.

Nếu bạn đang phân vân không biết chọn công ty thiết kế cảnh quan nào để thiết kế sân vườn cho nhà mình thì có thể liên hệ ngay Cayplus. Chúng tôi tự tin sẽ hỗ trợ bạn nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất.