location Số 72, ngõ 8, Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội
Home > Blog > Phân biệt cá Koi Nhật thuần chủng và cá Koi lai Việt chỉ với vài mẹo đơn giản
Phân biệt cá Koi Nhật thuần chủng và cá Koi lai Việt chỉ với vài mẹo đơn giản

1. Nguồn gốc thật sự của cá Koi

Cá Koi là loài cá có nguồn gốc ở Đông Bắc Trung Quốc trải qua hàng trăm năm được người Nhật thuần hóa và lai tạo ra những dòng cá càng ngày càng xuất sắc.

Chính vì thế nhiều khi chúng ta hay nhầm lẫn cá Koi có nguồn gốc từ Nhật Bản. Cá chép Koi đẹp nhất khi được người Nhật lai tạo, bởi vậy Koi Nhật đẹp về màu sắc và đắt giá. Trên thị trường Việt Nam hiện có Koi Việt Nam và Nhật Bản khiến nhiều người mới chơi khó phân biệt.

Sau đây Cayplus sẽ chia sẻ cách phân biệt hai giống này dựa vào chủng loại, màu sắc, hình dáng và đặc tính của cá.

2. Cách phân biệt cá Koi Nhật Bản thuần chủng và cá Koi lai tạo Việt Nam

 
Cách phân biệt cá Koi Nhật Bản thuần chủng và cá Koi lai tạo Việt Nam

1. Dựa vào chủng loại.

Cá Koi Nhật Bản thuần chủng được chia làm 2 loại là Koi chuẩn nguyên thủy và Koi bướm. Trong khi đó Koi Việt Nam đa phần là Koi nguyên thủy, rất hiếm cá Koi bướm.

Hai loại Koi này có đặc điểm khác nhau như sau:

Cá Koi nguyên thủy: Có hình dáng thon dài, thân hơi mập như tổ tiên ban đầu của chúng nhưng có nhiều màu sắc rực rỡ hơn.

Cá Koi bướm: Có nhiều màu sắc đẹp nhưng phần vây và đuôi dài. Khi bơi, bộ vây và đuôi uyển chuyển, hòa cùng làn nước tạo nên vẻ đẹp thướt tha.

Có thể thấy, cá Koi Việt Nam chủ yếu là Koi nguyên thủy. Nếu cá Koi bướm Việt Nam thì sẽ có màu trắng sữa, đuôi dài vừa phải chạy dọc sống lưng, có pha chút màu đen trên vảy. Còn cá Koi bướm của Nhật toàn thân màu trắng tuyết, đuôi rất dài, thậm chí bằng ⅔ thân cá. Cá Koi bướm thuần chủng có đuôi và vây dài, Việt Nam hiện rất hiếm dòng cá này.

2. Dựa vào hình dáng

Dựa theo hình dáng, bạn cũng có thể nhận biết cá chép Koi chuẩn và cá chép Koi Việt. Cụ thể:.

Cá chép Koi Nhật: Thân hình mập mạp, lớn và thuôn dài hơn. Thân hình kích thước lớn, có thể phát triển đến hơn 100cm. Phần đầu cá mập, bè và gù khi nhìn từ trên xuống. Mắt cá to, sáng, nhanh nhẹn. Bộ râu dài và cứng. Vây ngực dày và đục.

Cá chép Koi Việt Nam: Thân hình hơi dài, phần bụng gầy hơn. Thân hình khó đạt tới kích thước lớn trên 100cm Mắt nhỏ, bộ râu ngắn. Phần vây mỏng, nhỏ và trong suốt.

3. Dựa vào đặc tính

Cá Koi thuần chủng Nhật được đánh giá là bạo dạn, thông minh và thân thiện hơn Koi Việt Nam. Khi cho ăn hoặc chơi đùa, Koi chuẩn Nhật sẽ ngoi lên để đớp mồi hoặc ăn trên tay bạn. Bạn cũng có thể cho Koi Việt ăn trên tay và huấn luyện để chúng dạn người nhưng mất thời gian khá lâu. Ngoài ra, những chú Koi Việt khi bơi cũng kém uyển chuyển và dáng bơi không đẹp bằng cá Koi Nhật.

4. Dựa vào màu sắc

Màu sắc là đặc điểm phân biệt cá Koi Việt và cá Koi Nhật đơn giản nhất. Nếu thả cả đàn cá cả Koi Việt và Koi Nhật thì có thể khó nhận ra, nhưng nếu lựa chọn từng con thì màu sắc của cá Koi Việt Nam không sắc nét bằng

Cá Koi Nhật thuần chủng: Màu sắc đậm, tươi, rõ nét và sặc sỡ, các mảng màu tách biệt rõ, không lem, không mờ nhạt, không chồng chéo lên nhau.

Cá Koi Việt Nam: Màu sắc mờ hơn, màu đỏ thì đỏ cam hoặc cam, màu trắng thì trắng sữa hoặc trắng đục, màu đen thì đen xám… Các khoang màu không rõ nét, lờ mờ. Càng được lai tạo về đời sau như F2, F3…thì màu sắc càng mờ. Koi Việt càng lai tạo thì càng làm giảm giá trị vì không còn giữ được màu sắc bắt mắt nguyên bản.


Hi vọng những kiến thức trên đây có thể giúp bạn dễ dàng phân biệt được hai loại cá Koi này khi cần thiết. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc lựa chọn, chăm sóc đàn cá Koi của mình, Hãy tham khảo thêm cách chăm sóc cá Koi cực kỳ đơn giản tại đây

Đừng quên đăng ký ngay và theo dõi kênh Youtube Cảnh quan sân vườn Cayplus để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích về sân vườn và hồ cá Koi nhé!