location Số 72, ngõ 8, Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội
Home > Blog > Tác dụng của vi sinh trong hồ cá Koi là gì? Vì sao phải châm vi sinh cho hồ cá Koi?
Tác dụng của vi sinh trong hồ cá Koi là gì? Vì sao phải châm vi sinh cho hồ cá Koi?

Khi mới xây dựng và chuẩn bị thả cá Koi, người chơi thường bắt gặp một khái niệm là “khởi tạo hệ vi sinh”. Cụ thể là châm các dung dịch hoặc bột vi sinh vào trong nước sau đó chờ nước ổn định. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ thứ được gọi là “vi sinh” là gì và chúng có tác dụng như thế nào? Vì thế Cayplus sẽ chia sẻ rõ hơn về vi sinh hồ cá Koi trong bài viết sau đây.

1. Vi sinh hồ cá Koi là gì?

Vi sinh trong hồ cá Koi bao gồm các sinh vật đơn bào và đa bào rất nhỏ, không thể nhìn thấy bằng mắt thường như vi khuẩn, nấm, tảo, vv. Chúng có mặt khắp nơi trong hồ cá Koi và thực hiện chức năng hấp thụ các chất dinh dưỡng xung quanh môi trường sống của chúng, sau đó thải ra các đơn chất. Vi sinh vật đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì môi trường nước trong hồ cá Koi, giúp cân bằng hệ thống và giữ cho cá Koi khỏe mạnh.

Cách tạo vi sinh cho hồ cá Koi ngoài trời xử lý nước hiệu quả

2. Vi sinh hồ cá Koi gồm những loại nào?

Một trong những loại vi sinh phổ biến trong bể cá hiện nay là vi khuẩn Nitrat hóa: Chất thải cá trong bể hoặc những chất dinh dưỡng dư thừa từ thức ăn hoặc trong phân nền của cây thủy sinh được các sinh vật thủy sinh trong nước hấp thụ, gây ra sự phát sinh NH3 dạng khí bốc mùi và NH4 dạng ion trôi trong nguồn nước, làm ô nhiễm nguồn nước và tăng sự sinh trưởng của rêu hại trong bể. NH3 được giải phóng sau đó phân hủy thành NO2 nitrit, NO2 tuy không bốc mùi nhưng cây không hấp thụ được, vô tình làm cho bể cá vẫn bị ô nhiễm, dẫn đến hiện tượng nước không trong và xuất hiện rêu hại.

Ứng Dụng Vi Khuẩn Nitrate Hóa Trong Nuôi Trồng Thủy Sản

Nếu bạn bổ sung lượng vi sinh nitrat hóa vào bể cá, vi khuẩn này sẽ phân hủy NO2 thành NO3. Lúc này NO3 sẽ được cây hấp thụ hoặc sử dụng làm lượng đạm tự nhiên cho cây sinh trưởng và phát triển. Nhờ có vi sinh này, bể cá sẽ hạn chế được rêu hại và nguồn nước sẽ trong hơn. Điều này giúp cho cá trong bể có thể sinh trưởng và phát triển tốt hơn.

Bên cạnh vi khuẩn Nitrat hóa, Vi sinh hồ cá Koi còn chứa các chủng loại khác như:

Vi sinh xenlulo hóa: giúp phân hủy các chất mùn hữu cơ thành lượng Carbon dễ hấp thụ hơn cho cây thủy sinh.

Vi sinh ion hóa Kali, Phốt pho, Mangan: tăng cường khả năng hấp thụ các chất vi lượng cho cây thủy sinh, giúp cho quá trình sinh trưởng của cây diễn ra ổn định và nhanh hơn.

 

Ngoài ra, còn rất nhiều loại vi sinh khác mà bạn có thể sử dụng để chăm sóc cho bể cá của mình.

3. Tác dụng của vi sinh hồ cá Koi là gì?

Các sản phẩm vi sinh cho bể cá hiện nay thường chứa hàng chục loài vi sinh vật có lợi với số lượng lên đến hàng tỷ cá thể trong mỗi sản phẩm. Những vi sinh vật này mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời, bao gồm:

Phân huỷ chất hữu cơ

Vi sinh phân hủy chất hữu cơ là chức năng quan trọng nhất và cũng là chức năng chủ yếu nhất của các chế phẩm vi sinh cho bể cá Koi. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tất cả các loại vi sinh vật có lợi trong sản phẩm chỉ kích thích quá trình phân hủy các chất hữu cơ, rác thải, phân cá và thức ăn thừa trong môi trường nước nuôi. Chúng không có tác dụng trực tiếp loại bỏ các chất này khỏi bể cá. Với một hệ vi sinh khoẻ mạnh, khi các chất hữu cơ dư thừa hoặc phù sa (do mưa rơi xuống bồi đắp thành) được phân hủy nhanh hơn, môi trường nước trong lành hơn và đảm bảo một môi trường sống tốt cho cá, giúp thúc đẩy phát triển và sinh trưởng hiệu quả hơn.

Gợi ý 15 mẫu thiết kế hồ cá koi đẹp, ai nhìn cũng mê

Tăng cường tái tạo và phát triển tảo, rong có lợi trong bể cá

Khi nuôi cá cảnh trong bể, người ta thường trồng các loại thực vật, tảo, rong có lợi để giúp cá sinh trưởng và phát triển, cũng như cung cấp oxy hòa tan tự nhiên. Chế phẩm vi sinh trong hồ cá Koi không chỉ tái tạo lại môi trường nước trong bể, mà còn kích thích sự phát triển và sinh trưởng của các loại thực vật này, giúp nâng cao chất lượng nguồn nước.

Top 50 mẫu hồ cá Koi đẹp để bạn tham khảo - Greenteck.vn

Đặc biệt, chúng giúp giảm thiểu lượng oxy sinh/hóa học và cung cấp nguồn oxy hòa tan tốt hơn, giúp cá phát triển và sinh trưởng khỏe mạnh hơn.

Phòng ngừa bệnh cho cá

Chế phẩm vi sinh trong hồ cá Koi còn có một công dụng quan trọng là ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh trong môi trường nước của bể cá. Các vi sinh vật có lợi được thêm vào bể sẽ tiêu diệt các mầm bệnh như trứng giun, vi khuẩn và mầm bệnh khác. Hơn nữa, nếu có các loại khí độc như Nitrit, Amoni, Nitrat và H2S thì vi sinh vật cũng có thể giúp loại trừ chúng.

 

Vi sinh vật có lợi cũng giúp tăng cường sức đề kháng cho cá để chống lại một số bệnh nhất định như nấm, đường tiêu hóa, chán ăn, … Do đó, sử dụng chế phẩm vi sinh cho bể cá là một cách hiệu quả để bảo vệ sức khỏe và giữ cho cá luôn khỏe mạnh.

Kích thích cá sinh trưởng và phát triển

Chế phẩm vi sinh trong hồ cá Koi có tác dụng kích thích sự phát triển và sinh trưởng của cá. Đơn giản, chúng cải thiện môi trường bể nước, đảm bảo cân bằng lượng khí oxy hòa tan cần thiết, cân bằng lại hệ sinh thái trong bể, phòng ngừa bệnh tật và giúp cá ăn uống đều đặn và khỏe mạnh. Tất cả những điều này cùng nhau tạo ra một môi trường sống tốt cho cá, giúp chúng phát triển và sinh trưởng hiệu quả hơn.

Cẩm nang từ A đến Z dành cho người chơi cá Koi Nhật Bản - Koi Xinh

Hỗ trợ làm sạch nước

Các mảng chất thải lắng đọng xuống đáy bể và tích tụ quá nhiều là nguyên nhân chính khiến bể cá dễ bị đục và gây ra sắc tố vàng. Sự tích tụ của chất thải hữu cơ trong nước làm ô nhiễm môi trường và giảm chất lượng nước, gây mùi hôi tanh và cần thường xuyên thay nước bể. Việc thay nước định kỳ là điều cần thiết nhưng tốn nhiều thời gian và kém hiệu quả, do đó người chơi cá cảnh thường cảm thấy mệt mỏi và chán nản.

HOT +15] Mẫu Thiết Kế Hồ Cá Koi Đẹp - Ấn Tượng Nhất 2022

Để giải quyết vấn đề này, một trong những giải pháp là sử dụng than hoạt tính để loại bỏ các chất thải hữu cơ. Tuy nhiên, việc sử dụng than hoạt tính cũng cần thay mới định kỳ. Ngoài ra, một giải pháp khác là sử dụng vi sinh để cung cấp vi khuẩn hiếu khí và dị dưỡng. Vi khuẩn hiếu khí sẽ tiêu thụ chất hữu cơ làm giảm mức độ nitrate/photphate trong nước. Việc sử dụng chế phẩm sinh học men vi sinh dạng lỏng hoặc bột có thể tăng tốc độ loại bỏ nitrate có trong nước, giúp người nuôi cá cảnh thực hiện sở thích một cách dễ dàng hơn.

Những sự thật thú vị về Cá Koi có thể bạn chưa biết ?

Bạn thấy chưa? Vi sinh tuy là những sinh vật vô cùng nhỏ bé nhưng vai trò của chúng lại không hề như vậy. Chính vì thế bên cạnh việc xử lý và ngâm hồ, một việc cực kỳ quan trọng mà bất cứ chủ hồ Koi nào cũng phải làm trước khi thả cá đó là châm vi sinh.

Để biết thêm thông tin về cách xử lý hồ và châm khởi tạo hệ vi sinh, mời bạn theo dõi các bài viết khác tại đây. Hoặc liên hệ hotline hỗ trợ: 0972.688.812

Hãy đăng ký ngay và theo dõi kênh Youtube Cảnh quan sân vườn Cayplus để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích về sân vườn và hồ cá Koi nhé!