location Số 72, ngõ 8, Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội
Home > Không gian sân thượng > 6 Lưu ý quan trọng khi thiết kế hồ cá Koi sân thượng
6 Lưu ý quan trọng khi thiết kế hồ cá Koi sân thượng

Bạn đã bao giờ mơ ước có một hồ cá Koi trên sân thượng nhà mình chưa? Xu hướng làm hồ cá Koi không còn lạ nhưng thiết kế trên một khu vực như sân thượng lại là điều cực độc đáo. Tuy nhiên để hồ cá Koi trên sân thượng đẹp đòi hỏi cần phải lưu ý đến nhiều yếu tố quan trọng.

Trong bài viết ngày hôm nay, Cayplus sẽ chỉ ra cho bạn 6 lưu ý then chốt, từ đó tự tin hiện thực hóa giấc mơ “thiên đường cá Koi” của riêng mình.

Xử lý chống thấm – Thiết kế hồ cá Koi sân thượng

Đây có thể coi là điều tiên quyết để chất lượng hồ cá của bạn được đảm bảo khi thiết kế thi công hồ cá Koi trên sân thượng thì việc chống thấm là yếu tố then chốt, đảm bảo an toàn có kết cấu mái, trần và sân thượng của gia đình bạn. Việc làm chống thấm không hiệu quả có thể dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm như nứt, ẩm, thậm chí có thể khiến bạn phải tiêu tốn một khoản không nhỏ để sửa chữa.

Làm tốt việc chống thấm còn giúp kéo dài tuổi thọ cho hồ cá, giúp duy trì môi trường nước trong hồ luôn được ổn định, từ đó cá Koi của bạn sẽ được phát triển tốt nhất. Cần dùng các vật liệu chống thấm chuyên dụng kết hợp cùng kỹ thuật thi công đúng tiêu chuẩn để đảm bảo khả năng chống thấm cho ngôi nhà.

Không chỉ dừng lại ở chống thấm đáy hồ, các bạn còn phải thực hiện cả ở phần thành hồ, các vị trí tiếp giáp với tường, sàn,… để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

Chống thấm bằng vật liệu gốc bitum ( nhựa đường)

Lựa chọn vị trí và diện tích phù hợp

Việc lựa chọn vị trí đặt hồ cá Koi trên sân thượng cũng rất quan trọng đấy nha. Cần chọn vị trí có ánh sáng tự nhiên, giúp đảm bảo sức khỏe và màu sắc của cá Koi. Đặc biệt hơn khi thiết kế hồ cá Koi trên sân thượng thì bạn cần chọn nơi có thể đón ánh mặt trời ít nhất 5-6 giờ một ngày.

Điều này sẽ giúp đàn cá luôn khỏe mạnh. Hướng đặt hồ lý tưởng nhất là hướng Đông hoặc hướng Tây. Vị trí này sẽ giúp đàn cá có thể hấp thụ ánh nắng và buổi sáng hoặc nắng chiều mà không bị gay gắt quá.

Đương nhiên các bạn cũng không nên đặt hồ ở những nơi quá râm mát, bị bóng cây lớn che bởi nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của cá. Ngoài ra điều kiện ẩm thấp cũng khiến cho rêu hại sinh sôi.

Về sự thông thoáng, các bạn cần quan tâm đến diện tích hồ. Không gian diện tích phù hợp sẽ giúp cá Koi của bạn phát triển khỏe mạnh. Tùy thuộc vào khoảng sân của bạn cũng như sở thích thiết kế mà chọn làm hồ có diện tích khác nhau. Nhưng các bạn cần đảm bảo diện tích tối thiểu của hồ từ 2m2, độ sâu lý tưởng từ 1.2-1.5m để cá Koi có đủ không gian bơi lội và phát triển tốt nhất.

Các bạn có thể thiết kế hồ cá với nhiều hình dáng khác nhau như tròn, vuông, chữ nhật hay bán nguyệt….Kết hợp thêm chút đá tự nhiên hay thác nước, hòn non bộ càng ấn tượng hơn nữa.

hồ cá koi trên sân thượng

Bài viết liên quan : Thiết kế hồ cá mini trên sân thượng  – 9 lưu ý quan trọng cần nắm rõ 

Xây dựng kết cấu hồ chắc chắn

Một trong những lưu ý rất cần thiết khi thi công hồ cá Koi trên sân thượng đó là xây dựng kết cấu hồ. Kết cấu của hồ cá chắc chắn hay không phụ thuộc lớn vào vật liệu thi công. Cần chọn loại vật liệu chất lượng, hợp với ngân sách của dự án.

  • Bê tông: Độ bền cao, khả năng chịu lực tốt và có tuổi thọ dài, tuy nhiên thi công khá phức tạp và có chi phí cao. Phù hợp với những hồ cá có kích thước lớn.
  • Kính: Hồ cá bằng kính có tính thẩm mỹ cao, bạn cũng dễ dàng quan sát được đàn cá của mình. Tuy nhiên chúng chi phí cao và dễ vỡ, chỉ phù hợp với hồ cá nhỏ hoặc làm bể cá trong nhà.
  • Composite: Đây là loại vật liệu mới, nhẹ, thi công dễ dàng và chi phí hợp lý. Tuy nhiên độ bền của nó sẽ kém hơn bê tông và dễ bị trầy xước. Phù hợp với các hồ cá Koi sân thượng.

Ngoài vật liệu thì hệ thống lọc nước cũng có vai trò cực quan trọng, giúp giữ cho nguồn nước của hồ cá luôn trong, sạch, đảm bảo được môi trường sống lý tưởng cho cá Koi. Các bạn có thể tham khảo một số hệ thống lọc nước phổ biến như:

  • Lọc tràn: Hệ thống này hoạt động theo nguyên lý nước dẫn qua bể lọc chứa vật liệu lọc như bông hoặc sứ lọc, từ đó loại bỏ cặn bẩn. Ưu điểm của loại này là hiệu quả lọc tốt, dễ dàng vệ sinh nhưng chi phí cao và hợp với diện tích hồ lớn.
  • Lọc đáy: Lọc ở đáy thì ở phía đáy hồ sẽ được lắp máy bơm tạo dòng chảy tuần hoàn. Ưu điểm của cách làm này là tiết kiệm diện tích, có tính thẩm mỹ. Nhưng nhược điểm là hiệu quả lọc thấp và khó vệ sinh.
  • Lọc thùng: Lọc thùng thì nước sẽ được dẫn qua một thùng chứa các vật liệu lọc khác nhau. Cách làm này có hiệu quả lọc cao, dễ dàng tùy chỉnh. Nhưng nhược điểm của nó là chi phí cao và cần kỹ thuật lắp đặt phức tạp.

Các bạn chọn lựa hệ thống lọc phù hợp nhất với ngân sách, diện tích hồ và nhu cầu sử dụng của bản thân.

Mặt cắt đúng hệ thống lọc hồ cá koi
Mặt cắt đúng hệ thống lọc hồ cá koi

Thiết kế hệ thống kỹ thuật

Ngoài hệ thống lọc hay vật liệu kết cấu hồ thì hệ thống kỹ thuật được lắp đặt và chọn lựa như thế nào cũng là điều cần lưu tâm. Nên chọn hệ thống bơm và cấp thoát nước chất lượng tốt, của các thương hiệu nổi tiếng sẽ có khả năng giúp luân chuyển nguồn nước trong hồ, đảm bảo oxy và loại bỏ chất thải hiệu quả.

Để lựa chọn bơm tốt, các bạn cần phải tính toán được công suất phù hợp với thể tích hồ và hệ thống lọc. Các chi tiết khác như đường ống cấp, thoát nước cũng cần được bố trí khoa học để đảm bảo tính thẩm mỹ và thuận tiện cho việc vệ sinh.

Bên cạnh đó, hệ thống sục khí oxy cũng là một trong những thiết bị không thể thiếu trong hồ cá Koi. Tác dụng của thiết bị này là cung cấp lượng oxy cần thiết cho cá hô hấp, nhất là vào ban đêm hay khi mật độ cá dày. Hiện trên thị trường có nhiều loại máy sục khí oxy khác nhau, bạn có thể lựa chọn chúng dựa trên diện tích hồ và nhu cầu sử dụng.

Hệ thống chiếu sáng không chỉ có tác dụng giúp làm nổi bật vẻ đẹp của cá Koi và hồ cá vào ban đêm mà còn giúp tạo không gian sân thượng thêm lung linh, ấn tượng. Chọn các loại đèn led âm nước, đèn trang trí sao cho hài hòa với phong cách thiết kế của hồ cá Koi bạn nhé.

Tạo cảnh quan sinh động cho hồ

Hệ sinh thái cây trồng trong bể cá cũng sẽ là điều bạn cần quan tâm nếu muốn hồ cá của mình hoàn hảo nhất. Các loại cây thủy sinh bạn có thể chọn như:

  • Cây rong đuôi chó: Dễ trồng, phát triển nhanh, tạo bóng râm cho cá Koi.
  • Cây la hán: Lá xanh mướt, thích hợp trồng thành bụi.
  • Cây bèo Nhật: Mọc nổi trên mặt nước, giúp che nắng và giảm tảo.
  • Cây thủy trúc: Thân cao, lá mảnh, tạo điểm nhấn cho hồ cá.
  • Cây súng: Nở hoa đẹp, thích hợp trồng ở vùng nước nông.

Ngoài ra để hồ cá Koi thêm sinh động và tự nhiên, các bạn cũng có thể thiết kế thêm một số loại tiểu cảnh sân thượng như: thác nước, ghềnh, đá, sỏi….

Chọn cá Koi

Khi mua cá Koi, các bạn cần nắm được những điều sau để cá đẹp và khỏe mạnh:

  • Hình dáng: Thân hình cân đối, không bị lồi lõm, vây và đuôi không bị rách hay có tật.
  • Màu sắc: Lớp vảy sáng bóng, màu sắc tươi tắn, rõ nét.
  • Hoạt động: Chọn những con cá bơi lội nhanh nhẹn, linh hoạt.
  • Hô hấp: Chọn cá còn hô hấp đều đặn, không bị nổi lên mặt nước thở háp.
  • Mắt: Chú ý mắt cá phải sáng, trong, không bị đục hay bị sưng.
  • Số lượng cá nên chọn theo diện tích hồ:
Diện tích hồ (m2)Số lượng cá Koi ( con)
2 – 33 – 5
4 – 66- 10
7- 1010 – 15

Tham khảo 1 số dự án thi công hồ cá Koi trên sân thượng của Cayplus tại đây

Câu hỏi thường gặp (FAQs)

Chi phí để thiết kế và thi công hồ cá Koi sân thượng sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như kích thước, vật liệu, hệ thống lọc, tiểu cảnh, chủng loại cá Koi,… Chính vì lẽ đó, bạn nên liên hệ với các đơn vị thi công uy tín để nhận được báo giá chính xác và được tư vấn chi tiết nhất.

Để hồ cá Koi của gia đình bạn luôn sạch đẹp và cá khỏe mạnh, bạn cần làm được những điều sau:

  • Định kỳ thực hiện vệ sinh hồ, hút cặn bẩn, vớt các loại lá cây, rác, lau chùi thành hồ 1 đến 2 lần một tuần
  • Thay khoảng 20-30% lượng nước trong hồ/lần, 2-3 lần/tháng.
  • Đảm bảo bơm, lọc, sục khí luôn hoạt động ổn định.

Bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin hữu ích về lưu ý khi thiết kế hồ cá Koi sân thượng. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tự tin hiện thực hóa giấc mơ sở hữu “thiên đường cá Koi” của riêng mình. Chúc bạn thành công!

Đừng quên liên hệ hotline của Cayplus – đơn vị thi công tiểu cảnh sân thượng hàng đầu nếu bạn đang muốn có một hồ cá Koi trên sân thượng nhà mình nhé.