location Số 72, ngõ 8, Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội
Home > Blog > Top 10 mẫu thiết kế sân vườn cổ điển ấn tượng 2024
Top 10 mẫu thiết kế sân vườn cổ điển ấn tượng 2024

Vẻ đẹp vượt thời gian của phong cách cổ điển trong thiết kế sân vườn vẫn là xu hướng được yêu thích trong năm 2024. Những khu vườn được thiết kế với bố cục đối xứng mang vẻ hài hòa cùng với các tượng điêu khắc, đài phun nước hay các thảm cỏ xanh mượt…. càng khiến cho không gian sống của bạn tuyệt vời hơn.

Đặc trưng của sân vườn cổ điển

Bố cục đối xứng

Điểm đặc trưng dễ thấy nhất của các khu vườn thiết kế theo phong cách cổ điển chính là bố cục đối xứng. Các trục chính phụ được thiết kế rất rõ ràng. Điều này tạo cảm giác hài hòa và cân bằng cho tổng thể không gian.

sân vườn phong cách cổ điển

Sử dụng vật liệu tự nhiên

Trong các khu vườn cổ điển, các bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những tiểu cảnh từ gạch nung, gỗ tự nhiên hay những kiến trúc đá lát… Hình khối được sử dụng đơn giản như tưởng rào hay cột trụ, vòm cổng… Đặc biệt nhất chính là những kiến trúc cầu cổng cực tinh tế và cầu kỳ.

Điểm nhấn đặc biệt

Cách sắp đặt tiểu cảnh bên trong khu vườn được tính toán hợp lý và có chủ ý. Từng điểm nhấn nhỏ như đài phun nước, chòi nghỉ hay tượng điêu khắc… Cây xanh cũng là thứ được quan tâm. Đa số cây sẽ được cắt tỉa theo dáng tròn, nhìn nghệ thuật và được kết hợp thêm các thảm cỏ xanh mướt…

Top 10 mẫu thiết kế sân vườn cổ điển ấn tượng 2024

Cùng xem ngay 10 mẫu thiết kế sân vườn cổ điển được dự đoán sẽ dẫn đầu xu hướng thiết kế sân vườn năm 2024. Mong rằng những gợi ý này sẽ là ý tưởng giúp bạn có được không gian sống ưng ý nhất.

Mẫu 1: Vườn Địa Đàng lộng lẫy và xa hoa

Được lấy cảm hứng từ những khu vườn Ba Tư tráng lệ, thiết kế này sẽ giúp không gian sống của bạn thêm đẳng cấp, sang trọng. Các loại cây xanh cùng hoa nở rộ rực rỡi. Điểm nhấn là đài phun nước được đặt chính giữa trung tâm, xen kẽ bên cạnh những khóm khoa có thể đặt thêm bộ ghế ngồi để nghỉ ngơi.

Cách thiết kế này thường phù hợp với những khu vườn biệt thự cổ, có diện tích rộng. Tuy nhiên chi phí đầu tư sẽ lớn và cần bạn phải bảo dưỡng thường xuyên.

mau-vuon-phong-cach-co-dien

Mẫu 2: Khu Vườn Xanh – Gợi mở không gian xanh mát, thư giãn

“Khu vườn Xanh” rất phù hợp với những khách hàng thích kết nối với thiên nhiên. Mang điểm nhấn ấn tượng bởi hàng đá lát trắng xen kẽ giữa thảm cỏ xanh mượt. Những cây xanh cũng được bố trí hợp lý, thêm chòi nghỉ bằng gỗ giúp không gian càng thêm lãng mạn, thơ mộng.

Mẫu 3: Sân vườn hoàng gia – Quyền quý và trang trọng

Thiết kế đúng chuẩn đặc trưng của phong cách cổ điển với bố cục đối cứng, những lỗi đi, cột trụ toát lên sự uy nghi, lộng lẫy như những khu vườn của các bậc đế vương.

Chính giữa khu vườn cũng được đặt một đài phun nước được uốn cong tinh xảo, màu sắc hài hòa, tóat lên vẻ đẹp nguy nga, tráng lệ.

mau-vuon-phong-cach-co-dien

Mẫu 4: Vườn ba trong một tiện ích

Lấy cảm hứng từ phong cách thiết kế vườn Anh quốc, mẫu thiết kế này chia khu vườn thành ba phần riêng biệt, tạo cảm giác rộng rãi và liền mạch. Bậc thang bằng bê tông sơn đen với gạch dẫn từ cửa sau lên khu vườn chính, trở thành điểm nhấn độc đáo, đồng thời hỗ trợ những chậu rau xanh và cà chua leo, tạo nên khung cảnh sinh động vào mùa hè. Sự xuất hiện của cây dương xỉ càng góp phần tạo cảm giác mát mẻ và thiên nhiên.

san-vuon-phong-cach-co-dien-anh

Mẫu 5: Cầu thang kết nối

Khu vườn này có chi tiết cầu thang được thiết kế tinh tế, giúp kết nối boong tầng hai với khu vườn tầng trệt. Thiết kế này không chỉ tạo sự liền mạch mà còn có thể đem đến sự độc đáo cho không gian.

Việc sử dụng các vật liệu thép kết hợp với sàn gỗ ipe mang đến vẻ đẹp vừa cổ điển vừa hiện đại.

Khi làm kiểu sân vườn này, các bạn nên nhớ thiết kế cấu trúc cầu thang chắc chắn, đảm bảo an toàn cho việc di chuyển.

Mẫu 6: Vườn Nhật Bản – Tinh tế và thiền định

Những khu vườn Nhật luôn mang đến vẻ thanh bình đậm chất thiền định. Không thể thiếu trong khu vườn này chính là sỏi, hồ cá và cây bonsai. Chúng được kết hợp hài hòa, giúp không gian thêm thanh tịnh, thư giãn.

Cầu gỗ đỏ bắc qua hồ cá Koi, đèn đá, thác nước róc rách…. Bạn cũng có thể sáng tạo thêm cho khu vườn này những tiểu cảnh mà bạn thích.

Mẫu 7: Vườn phong cách Pháp – Sang trọng và lãng mạn

Sở hữu một khu vườn phong cách Pháp cổ điển cũng là mơ ước của nhiều người. Gợi ý tiếp theo của Cayplus là một khu vườn với bố cục đối xứng cực chặt chẽ, con đường lát đá dẫn thẳng đến đài phun nước, hai bên là hai hàng cây được cắt tỉa cực công phu.

san-vuon-phong-cach-phap

Mẫu 8: Vườn nhiệt đới cổ điển

Một khu vườn nhiệt đới tràn đầy sức sống với các loại cây phong phú chủng loại, màu sắc chắc chắn sẽ giúp tâm trạng của bạn luôn vui vẻ mỗi khi về nhà.

Bố cục thiết kế khá tự do và phóng khoáng với những lối đi uốn lượn, chòi nghỉ hay các khu thưởng trà…

san-vuon-phong-cach-nhoẹt-doi-co-dien

Mẫu 9: Vườn kết hợp – Độc đáo và sáng tạo

Nếu bạn không thích khu vườn nhà mình nhìn đơn điệu thì cũng có thể chọn các kiểu vườn kết hợp phong cách cổ điển thêm chút hiện đại, người ta hay gọi là tân cổ điển. Sự lựa chọn nằm trong tay bạn nên hãy thoải mái chọn lựa theo sở thích của mình nhé.

Mẫu 10: Vườn mini – Gọn gàng và tinh tế

Khu vườn nhỏ nhắn này chính là giải pháp tuyệt vời cho những không gian nhỏ hẹp. Khi thiết kế, các bạn nên ưu tiên chọn những loại cây xanh thấp, trồng các loại cây thành hàng rào độc đáo, gần gũi với thiên nhiên nhưng vẫn đủ tinh tế, ấn tượng.

Lưu ý khi thiết kế sân vườn cổ điển

Làm thế nào để có khu vườn cổ điển đẹp, hoàn hảo? Cùng xem ngay những lưu ý quan trọng dưới đây nhé:

  • Tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong ngành, chọn những đơn vị thi công uy tín, có kinh nghiệm và chuyên môn cao.
  • Quan tâm cả yếu tố phong thủy để từ đó bố trí cảnh quan một cách đẹp, hợp lý nhất.
  • Tính toán ngân sách và diện tích thực tế, từ đó chuẩn chỉnh dược phương án thiết kế.
  • Cần có kế hoạch bảo dưỡng, chăm sóc định kỳ cho khu vườn của mình.

Ưu nhược điểm của sân vườn cổ điển

Ưu điểm

  • Mang vẻ ngoài tinh tế, sang trọng, một vẻ đẹp trường tồn với thời gian.
  • Vẫn đem đến sự thư giãn, gần gũi với thiên nhiên
  • Khẳng định được gu thẩm mỹ tinh tế của gia chủ.

Nhược điểm

  • Đồng nghĩa với những sự tinh tế trên chính là chi phí đầu tư cao
  • Bảo dưỡng tốn kém
  • Diện tích cần rộng, thoáng
  • Thi công yêu cầu kỹ thuật cao

Những câu hỏi thường gặp về thiết kế sân vườn cổ điển

Điều này phụ thuộc vào diện tích thi công, chọn vật liệu nào cũng như độ phức tạp của thiết kế ra sao. Mỗi đơn vị thiết kế sẽ có mức giá khác nhau. Bạn có thể liên hệ nhiều đơn vị để tham khảo và chọn nơi bạn cảm thấy hợp lý nhất. Liên hệ Cayplus ngay để được tư vấn chi tiết bạn nhé.

Với khu vườn phong cách cổ điển, các bạn có thể ưu tiên các loại cây tán rộng, xanh quanh năm và dễ cắt tỉa và tạo hình như tùng, vạn tuế, các loại cây tán rộng nếu vườn bạn rộng. Kết hợp thêm một số loại hoa như hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền…

Để sân vườn cổ điển luôn đẹp, các bạn cần bảo dưỡng định kỳ. Các công việc cũng không quá khó khăn, gồm:

  • Tưới nước và bón phân cho cây định kỳ.
  • Cây cối nên được cắt tỉa thường xuyên để không bị mất tạo dáng ban đầu
  • Cần kiểm tra và xử lý sâu bệnh kịp thời nếu có
  • Sân vườn cần dọn vệ sinh sạch sẽ

Với những chia sẻ trên, hi vọng bạn đọc có thêm thông tin hữu ích về Top 10 mẫu thiết kế sân vườn cổ điển ấn tượng 2024. Lựa chọn cho mình một mẫu thiết kế phù hợp để biến không gian sống của bạn thành một tác phẩm nghệ thuật mang vẻ đẹp sang trọng, trường tồn theo thời gian