location Số 72, ngõ 8, Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội
Home > Blog > 7 loại cỏ hay trồng trong sân vườn nhà bạn. Loại cỏ chịu nắng và cỏ có thể sinh trưởng trong bóng râm.
7 loại cỏ hay trồng trong sân vườn nhà bạn. Loại cỏ chịu nắng và cỏ có thể sinh trưởng trong bóng râm.

Hiện nay, ngoài những loại cây to, cây tầm trung trồng trong sân vườn thì cỏ sân vườn cũng rất được quan tâm. Bởi có nhiều loại cỏ khác nhau với thẩm mỹ khác nhau và đặc biệt là chế độ chăm sóc khác nhau và điều kiện sinh trưởng khác nhau : loại ưa nắng và ưa bóng râm.

Vì vậy bạn cần có đầy đủ thông tin để lựa chọn loại cỏ cho phù hợp với sân vườn nhà mình. Nếu bạn muốn cỏ có hoa thì trồng loại nào, loại nào có thể sống trong bóng râm, loại nào sống ở nới ánh sáng chói chang…bài viết này Cayplus xin được chia sẻ về 7 loại cỏ hay trồng trong sân vườn :

  1. Cỏ nhung Nhật

  • Nguồn gốc

cỏ nhung nhật là cỏ trong sân vườn

Tên thường gọi: Cỏ Nhung Nhật

Tên gọi khác: cỏ nhung của Nhật Bản, cỏ nhung, cỏ Nhật

Tên khoa học là: Zoysia japonica

Thuộc họ: Poaceae.

Nguồn gốc: xuất xứ tại Nhật Bản, Trung Quốc và một số nước trong khu vực Đông Nam Á

  • Đặc điểm

+ Kích thước của cỏ rất nhỏ và ngắn.

cỏ nhung nhật là cỏ trong sân vườn
Cỏ nhung nhật

+ Cỏ nhật được dung nhiều trong cảnh quan sân vườn, sân gofl

+ Cành và nhánh cỏ mọc sát mặt đất và đan vào nhau tạo thành những thảm có dày.

+ Cỏ nhung nhật rất ưa ánh nắng mặt trời trực tiếp vì vậy nếu trồng trong khu vực không có ánh nắng trực tiếp hoặc dưới những gốc cây mà có ít thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì cỏ sẽ không lên được.

+ Lá cỏ mọc so le với nhau, xếp dọc theo thân cách nhau khoảng 3 đến 5cm.

+ Cây có sức đề kháng với sâu bệnh tự nhiên khá tốt. Bởi vậy khi trồng cỏ bạn sẽ giảm bớt được chi phí chăm sóc và thuốc trừ sâu.

+ Cây sinh trưởng phát triển tốt trên nhiều chân đất khác nhau.

  • Cách chăm sóc

+ Cỏ nhung nhật ưa nước nhưng không chịu được ngập nước. Vì vậy cần tưới nước thường xuyên cho cỏ. Vì thường được trồng ở nơi có ánh nắng trực tiếp nên cỏ cần được tưới thường xuyên hằng ngày.

Và bạn cũng cần chú ý thoát nước mặt cho cỏ vì cỏ không chịu được nước, tránh tình trạng úng nước do mưa to hoặc tưới quá nhiều dẫn đến thối cỏ.

+ Cỏ nhật trong điều kiện bình thường sẽ phát triển khá tốt lên nhanh và có nhiều loại cỏ dại mọc trên đó: cỏ ấu… Vì vậy thường xuyên cắt cỏ và nhổ cỏ dại để luôn tạo ra thảm cỏ xanh tốt.

+ Khâu cắt cỏ này rất quan trọng bởi nếu để quá dài không cắt, cỏ sẽ bị khô chân và lụi dần đi mặc dù vẫn tưới nước và bón phân như chế độ bình thường. Thời gian cắt cỏ sẽ tuỳ thuộc vào chiều cao của cỏ. Khi cỏ cao tầm hơn 5cm so với mặt đất thì bạn có thể tiến hành cắt tỉa.

Thời gian bình thường để cỏ phát triển lên đến độ cao đó là từ 2-4 tuần, tuỳ vào chế độ chăm sóc và điều kiện thổ nhưỡng, ánh sáng nới trồng.

+ Bón phân: Trong điều kiện bình thường thì cỏ khá dễ sống và không cần nhiều chất dinh dưỡng. Trong 1 khoảng thời gian sau khi trồng, bạn cũng nên bổ xung chất dinh dưỡng cho cỏ để cỏ luôn xanh tốt và tạo thành thảm đẹp. Bạn có thể dùng phân bón NPK để tưới.

Thời gian tưới khoảng 1 tháng/ lần. Mỗi lần tưới bạn hoà phân bón với liều lượng vừa đủ để tưới lên cỏ. Tránh tưới với nồng độ quá cao, cỏ bị xót và chết.

Những điều bạn cần lưu ý để có một thiết kế sân vườn, tiểu cảnh đẹp

  1. Cỏ gừng/ Cỏ lá tre

  • Nguồn gốc

Hầu như loài cây này từ lâu có nguồn gốc từ các quốc gia ở Châu Mỹ nhưng chúng mọc hoang dã nhiều nhất là ở miền nam Hoa Kỳ, Mexico và Brazil.

Cỏ lá tre là cỏ trong sân vườn
Cỏ lá tre

Tuy nhiên cho đến ngày nay cỏ lá gừng mọc nhiều ở các vùng nhiệt đới và các vùng vận nhiệt đới hầu hết ở các nước nhưng đặc biệt nhất vẫn là ở phía tây nhiệt đới Châu Phí, Nam Phi hay Ấn Độ.

  • Đặc điểm

+ Cỏ lá gừng là loài cây thân bò và là loài cây thuộc dạng thân rễ sống lâu năm với các lóng, thân nhẵn, lát cắt có hình bầu dục dài 3 – 3.5 cm và các đốt trên thân có lông tạo thành những thảm cỏ dày đặc với những tán lá cao 15 – 20 cm và các cành mang hoa cao 30 – 45 cm hoặc nhỏ hơn 60 cm.

+ Lá của cây cỏ lá gừng có hình dẹt, có gờ, nhẵn hoặc râm lông, phiến lá trồng sáng bóng, phẳng hoặc gấp hình mác, rộng 4-18 mm, dài 2 -18 cm, nhẵn hoặc có lồng ở bề mặt trên của lá, mép lá có lông, đỉnh rộng sắc hoặc tù.

cỏ lá tre là cỏ trong sân vườn
Cỏ lá tre

+ Cũng giống như cỏ nhật thì cỏ gừng ưa nắng, có tốc độ sinh trưởng nhanh và rất dễ chăm sóc. Tuy nhiên cỏ gừng có thể chịu bóng bán phần, chịu nóng, hạn tốt, nên có thể trồng cỏ gừng ở nơi có ít ánh nắng trực tiếp hơn so với cỏ nhật. Vì vậy cần lưu ý vị trí trồng cỏ để cỏ luôn xanh tốt.

+ Cỏ gừng thích nghi tốt trên hầu hết các loại đất. Nhân giống từ hạt, giâm cành hoặc tách bụi

  • Cách chăm sóc

Tưới cây

Cỏ gừng ưa nước nên để có một thảm cỏ luôn xanh tốt thì cần tưới nước thường xuyên, ngày/ lần để cỏ luôn duy trì độ ẩm.

Cần cắt tỉa nhỏ cỏ dại thường xuyên để giữ cho thảm cỏ luôn xanh tốt.

Chế độ phân bón:

+ Sau khi trồng được 7 ngày tiến hành bón phân Ure theo định mức 1kg/ 50 m² để + kích thích cỏ ra chồi non. Tới ngày thứ 25 tiến hành bón thêm một đợt phân Ure với định mức như trên. Duy trì bón Ure mỗi tháng 1 lần.

+ Sau khi bón phải tiến hành tưới đẫm nước cho cỏ lá gừng. Trường hợp trời mưa thì không cần tưới

+ Nếu cỏ có hiện tượng vàng lá sau khi bón phân hóa học thì ta bổ sung thêm phân vi sinh để cải tạo đất.

50 loại cây ưa bóng râm thường được trồng trong sân vườn/ trong nhà (phần 2)

  1. Cỏ lạc- cỏ đậu phộng

  • Nguồn gốc

Tên cây: Cây Cỏ Lạc

Tên thường gọi: Lạc dại, cỏ đậu phộng, lạc tiên, cỏ đậu, đậu phộng cảnh

Tên khoa học: Arachis pintoi

Họ: Đậu Fabaceae

Nguồn gốc: Có nguồn gốc từ miền Trung Brazil

  • Đặc điểm

Cỏ lạc
cỏ lạc

+ Thân cây Cỏ Lạc mọc bỏ trên mặt đất, lá cây nhỏ màu xanh, hình tròn bầu, không khía cạnh. Cây có lá hoa màu vàng tươi, cây hoa có một cánh to xòe rộng, ở giữa là một bầu nhụy giống hình vỏ sò.

+ Hạt cây Cỏ Lạc có màu nâu nhạt, kích thước hạt có thể từ 8-12mm x 4-6mm. Vì cùng chung đặc tính của họ nhà đậu nên rễ cây Cỏ Lạc có nhiều nốt sần, cây khả năng cộng sinh với vi khuẩn cố định đạm từ nito khí trời rất tốt, chúng phát triển sinh khối rất nhanh nên có giữ ẩm và làm giàu khoáng chất, mùn cho đất.

+ Với đặc tính như vậy nên cây có thể chịu được thời tiết khắc nghiệt, có thể trồng ở những nơi đất khô cằn, đất bạc màu, đất cát hay đất chua mặn ven biển để cải tạo chất đất.

+ Cây Cỏ Lạc có thể trồng quanh năm, nhưng đối với các tỉnh miền Bắc thì thời gian trồng tốt nhất là mùa xuân và mùa thu, đối với các tỉnh miền trung, Tây Nguyên hoặc miền Nam, thời gian tốt nhất là vào mùa mưa.

  • Cách chăm sóc

cỏ lạc
Cỏ lạc

Thuộc loại cây ưa ánh sáng, thích hợp với đất cát pha hơn là đất phù sa. Sinh trưởng tốt quanh năm, luôn duy trì được độ che phủ tốt, kể cả vào mùa mưa. Cây có thể chịu bóng, chịu nắng, chịu hạn và chỉ cần được cắt tỉa tốt thì cây phát triển rất mạnh.

  1. Cỏ lông heo

  • Nguồn gốc

Cây cỏ lông heo có tên khoa học: Zoysia tenuifolia, thuộc họ Poaceaa. Cỏ lông heo có nguồn gốc từ Trung Quốc và Đông Nam Á.

cỏ long heo
Cỏ long heo
  • Đặc điểm

+ Cỏ lông heo là một loại cỏ có kết cấu rất tốt, màu xanh lá cây tối màu. Cỏ lông heo có thân nhỏ và ngắn, bò sát mặt đất. Cỏ lông heo có phiến lá cứng và ngắn dài 5 cm, lá hình kim. Lá mọc so le, xếp thành 2 dãy theo thân dài 5 – 10 cm. Hoa cỏ lông heo mọc thành cụm nhỏ, dạng bông kéo dài khoảng 2-3 cm, mỗi bông mang 8-10 hoa.

+ Quả thuộc loại quả thóc. Độ xanh của cỏ lông heo ở mức độ tương đối không xanh đậm mà hơi nhạt màu xanh lá cây, cây ưa ánh sáng đều, không thích hợp trồng trong bóng râm. Cỏ lông heo có tốc độ tăng trưởng nhanh dùng trong các cây cảnh công trình phủ xanh diện tích lớn như bãi biển, các công viên, đập dốc, gạch trồng cỏ…

+ Cỏ lông heo có tốc độ tăng trưởng nhanh. Tuy có thể chịu được bóng râm trên 2/3 ngày nhưng đây là loại thích hợp trồng ở những khu vực nhiều nắng. Cỏ long heo không cần nhiều ánh nắng trực tiếp như cỏ nhung nhật, nhưng nếu trồng trong những khu vực bán râm thì phải đảm bảo có ít nhất 2–3 giờ/ngày đón được ánh nắng.

+ Cỏ lông heo không những làm đẹp cho bãi trống mà còn giúp chống xói mòn khu đất dốc.

  • Cách chăm sóc

+ Để đảm bảo được yếu tố thẫm mỹ, thông thường chúng ta phải tiến hành cắt cỏ 3 tháng/ lần.

+ Về khâu bón phân, thông thường chúng ta sử dụng 1kg đạm cho 200 m2 và định kỳ 4 tháng/lần.

+ Tuy cỏ có khả năng chịu dẫm đạp. Nhưng những khu vực thường xuyên đi lại hàng ngày nên có phương án hạn chế hoặc thay thế (ốp đá, làm đường…)

+ Hiện tại loại cỏ sân vườn này rất được ưa chuộng vì đặc tính dễ trồng và trồng được ở nhiều địa hình khác nhau. Công ty cây xanh An Phú chuyên bán cỏ lông heo giống 30-45 ngày tuổi.

  • Làm sạch cỏ dại.

+ Làm đẹp: trung bình 45 – 60 ngày, cắt cỏ một lần. Mỗi lần cắt chừa lại khoảng 1-1, 5cm.Trồng trong gạch và ron chú ý cỏ sẻ nhanh cao hơn nhưng cũng không vội cắt vì không ảnh hưởng chất lượng cỏ mà tạo thêm mật độ cỏ dày đặt trong gạch và ron chỉ cắt ở những khu vực quá cao, không đều.

  1. Cỏ xuyến chi

  • Nguồn gốc

Cây có tên thường gọi là cỏ xuyến chi.

cỏ xuyến chi
Cỏ xuyến chi

Ngoài ra cây cỏ xuyến chi cũng có tên gọi khác là cây cúc xuyến chi, cúc mặt trời.

Cây thuộc họ cúc (Asteraceae). Tên khoa học là Wedelia trilobata.

Cây có nguồn gốc và xuất xứ từ các quốc gia Nam Á nhưng tập trung chủ yếu là ở Ấn Độ, sau đó được du nhập vào các nước ở Châu Phi, Châu Âu vào những ngày cuối thế kỉ XVI. Ngày nay chúng đã có mặt khắp nơi trong đó có Việt Nam.

  • Đặc điểm

Thân, tán, lá: cây thân thảo bò, leo, trườn, sống nhiều năm. Lá đơn mọc đối, mép răng cưa dạng thuôn bầu dục nhọn đầu. Được bao phủ bởi lớp lông nhám.

Hoa, quả, hạt: Cụm hoa hình đầu, mọc từ nách lá, mang hoa không đều ở vòng ngoài, hoa đều ở vòng trong. Hoa không đều có cánh môi lớn màu vàng tươi, chia 3 thùy không đều, hoa vòng trong đều, màu vàng. Quả bế có cánh.

Tốc độ sinh trưởng: nhanh

Phù hợp với: Cỏ xuyến chi cây ưa sáng hoặc chịu bóng bán phần, ưa khí hậu khô thoáng, nhiều nắng, nhu cầu nước thấp. Dễ nhân giống từ các đoạn thân, cành.

  • Cách chăm sóc

Chế độ tưới nước: Không nên tưới quá nhiều nước vì cây rất dễ bị úng, khi trồng nhớ thoát nước tốt cho cây.

Đất trồng: Đất có chế độ dinh dưỡng tốt thì cây phát triển càng mạnh, tuy nhiên cây vẫn phát triển tốt trong các loài đất nghèo dinh dưỡng.

  1. Cỏ mạch môn

  • Nguồn gốc

cỏ mạch môn
Cỏ mạch môn

Tên dược liệu: Mạch môn

Tên gọi khác: Cỏ lan, mạch môn đông, lan tiên, mạch đông

Tên gọi theo khoa học: Convallaria japonica Linnaeusf hoặc Ophiopogon japonicus

Dược liệu thuộc họ: Ruscaceae (Tóc tiên)

Nguồn gốc: Mạch môn có nguồn gốc từ Nhật Bản

  • Đặc điểm

+ Cây Mạch Môn là cây thuốc quý thân thảo, sống lâu năm. Thân cây cao từ 10-40cm, rễ chùm, trên rễ có những chỗ phát triển thành củ.

+ Củ Mạch môn dẹt ở hai đầu, phần thân mập tròn, vỏ củ có màu trắng vàng.

+ Lá mọc từ gốc, dài 15-40cm, rộng 1-3cm, gốc lá hơi có bẹ. Cuống mang hoa dài 10-20cm, hoa mọc tập trung 1-3 hoa ở kẽ các lá, thơm và có màu trắng nhạt.

+ Quả mọng màu tím đen, đường kính của quả chừng 6mm. Quả có 1-2 hạt.

+ Cỏ mạch môn dùng làm các vị thuốc dân gian.

cỏ mạch môn
Cỏ mạch môn
  • Cách chăm sóc

Ánh sáng: Là cây ưa sáng nên trồng ở nhưng nơi thoáng mát, có nhiều ánh sáng để cây phát triển tốt nhất. Ngoài ra cây có thể chịu bóng tốt hơn so với các loại cỏ khác. Loại cỏ mạch môn thấp là loại cỏ sân vườn có thể trồng dưới bóng cây, tán cây khác, phủ xanh những khu vực có ít ánh nắng mặt trời trực tiếp.

Nước: Là cây ưa ẩm nên thường xuyên cung cấp nước cho cây, hạn chế để cây bị ngập úng.

Dinh dưỡng cây trồng: Cây rất dễ trồng có thể thích nghi với mọi loại đất trừ nơi ngập úng, tiến hành bón phân NPK để lá giữ màu xanh, tươi tốt, làm cỏ xung quanh để phòng trừ sâu hại,

Nhân giống: Thiên môn được nhân giống bằng tách mầm. Khi thu hoạch, ở gốc cây có nhiều mầm. Các mầm này được tách thành những khóm nhỏ, mỗi khóm 3-4 mầm.

  1. Cỏ lan chi

  • Nguồn gốc

cỏ lan chi là cỏ trong sân vườn
Cỏ lan chi

Tên khoa học là Chlorophytum bichetii họ thực vật Asphodelaceae (họ Tỏi rừng). Là cây thuộc các nước Châu Phi- vùng nhiệt đới. Ngoài tên là cỏ Lan chi, người ta cũng thường gọi nó bằng một cái tên khác là Thảo lan chi – cái tên rất nhẹ nhàng y hệt như dáng vẻ bên ngoài của cây vậy.

  • Đặc điểm

Cỏ lan chi thuộc loại cây thân thảo, thường xanh, mọc thành bụi nhỏ, có chiều cao trung bình khoảng 40 – 50cm. Đặc biệt lan chi chỉ có 1 thân rễ ngắn, rễ phát triển thành củ thịt, phình to, có màu trắng ngà, xốp và dễ dàng tách ra khỏi thân cỏ.

Lá cỏ lan chi có hình kiếm thon dài, nhọn dần về ngọn, thường mềm mịn như giấy, các lá uốn cong ngược lại, có màu xanh nhạt xen kẽ với vân sọc mép màu trắng ngà. Lá có chiều dài trung bình từ 15 – 40cm, chiều rộng khoảng 2,5cm, thường mọc sát từ thân lên, nên không có cuống.

Hoa lan chi có kích thước khá nhỏ, thường mọc thành cụm ở chính giữa đám lá, hoa có hình ngôi sao nhỏ màu trắng, mỗi bông có khoảng 6 cánh, giữa đầu cánh khoa có các nhụy vàng điểm khuyết.

  • Cách chăm sóc

Nhiệt độ: Cỏ lan chi chỉ phát triển trong điều kiện nhiệt độ trung bình từ 17 – 25 độ C, khi nhiệt độ lên cao nên sử dụng giàn tưới phun sương, hoặc dùng mái che để giảm bớt nhiệt độ, khi ở nhiệt độ thấp, có thể sử dụng bóng đèn để làm tăng nhiệt độ.

Ánh sáng: Với đặc tính là cây thường xanh, ưa bóng râm, cây dễ bị cháy dưới ánh sáng mặt trời gay gắt. Vì vậy, nên tránh để cây tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.

cỏ lan chi
Cỏ lan chi

Nước: Cần đảm bảo cỏ lan chi luôn có đủ độ ẩm để phát triển, nên tưới cây ít nhất 1 ngày 1 lần cho cây, nước tưới cho cây nên chọn dòng nước sạch, không nhiễm bệnh.

Bón phân: Lan chi không cần bón quá nhiều loại phân bón, cách bón phân cũng không quá phức tạp như các loại cây cảnh khác. Cứ 2 tuần/1 lần bạn bón thêm xung quanh gốc cây 1 lượng phân chuồng ủ mục vừa đủ là được, có thể bón thêm 1 ít phân đạm mỗi khi cây ra hoa để giữ hoa được bền hơn.

Hi vọng rằng, với những thông tin và kinh nghiệm về các loại cỏ sân vườn trên, bạn có thể lựa chọn cho mình loại cỏ phù hợp với các vị trí trồng trong sân vườn nhà mình.

Mời bạn vui lòng liên hệ qua hotline : 0866.640.820 để Cayplus tư vấn trực tiếp về cỏ sân vườn trồng trong sân vườn nhà bạn.

Hãy đăng ký ngay và theo dõi kênh Youtube Cảnh quan sân vườn Cayplus để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích về sân vườn và hồ cá Koi nhé.

Cayplus chuyên thiết kế, thi công sân vườn biệt thự, hồ cá koi, vườn trên mái, hòn non bộ…

Tham khảo nhiều hơn tại đây