location Số 72, ngõ 8, Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội
Home > Blog > Tips bố trí sân vườn đẹp hợp phong thủy giúp hô biến không gian sống của bạn
Tips bố trí sân vườn đẹp hợp phong thủy giúp hô biến không gian sống của bạn

Với những ai yêu thích không gian xanh và đang muốn kiến tạo một khu vườn của riêng mình thì từ khóa “bố trí sân vườn” sẽ chẳng còn xa lạ. Tuy nhiên, ít ai nhận ra rằng sâu trong việc bố trí ấy là cả một nghệ thuật sắp đặt đầy tinh tế. Từng chi tiết nhỏ bé nhất đều góp phần mang đến một tổng thể hài hòa, ấn tượng.

Bài viết này, Cayplus sẽ cùng các bạn vượt ra khỏi khuôn khổ của “bố trí” thông thường, tiến đến khám phá chiều sâu trong bộ môn nghệ thuật này.

Nâng tầm giá trị không gian bằng nghệ thuật sắp đặt

Bạn hiểu bố trí là gì? Khái niệm này có thể hiểu một cách đơn giản là sắp xếp các yếu tố trong một không gian theo một trật tự nhất định. Ngoài việc đảm bảo sự thuận thiện còn cần đảm bảo được cả yếu tố thẩm mỹ cơ bản. Trong khi đó nghệ thuật sắp đặt lại có yếu tố nghệ thuật cao hơn. Nó không chỉ là sự kết hợp, chồng lớp, tương phản để tạo nên những ý nghĩa ẩn giấu mà còn kích thích trải nghiệm cảm xúc cho người xem.

Trong thiết kế sân vườn, việc ứng dụng nghệ thuật sắp đặt được thể hiện qua nhiều yếu tố. Có thể kể đến rõ nhất là việc lựa chọn, kết hợp các yếu tố cây trồng, ánh sáng, vật liệu… Việc bố trí này cần có chủ đích, đồng thời tạo được điểm nhấn độc đáo, có thể kể được câu chuyện riêng của không gian sống.

bố trí sân vườn

Nguyên tắc bố trí sân vườn hiện đại đúng chuẩn phong thủy

Cách bố trí sân vườn theo phong thủy ra sao? Nguyên tắc “sắp đặt” sẽ được ứng dụng thế nào? Cùng xem ngay nội dung tiếp theo nhé.

Gây ấn tượng thị giác – Tương phản

Bạn có biết khi cảnh quan có sự tương phản thì cũng ảnh hưởng đến cung bậc cảm xúc của người xem không? Sự tương phản này được thể hiện thông qua những chi tiết nào? Gợi ý của Cayplus là tương phản hình khối, màu sắc, kích thước hay chất liệu…

Ví dụ như bố trí sân vườn với một khối đá thô sơ, to lớn bên cạnh những loại cây mảnh dẻ, cao. Hoặc một lối đi uốn lượn, mềm mại cắt ngang bãi cỏ xanh mướt….

sân-vườn-đẹp

Tạo sự uyển chuyển, nhịp điệu

Nguyên tắc thứ hai chính là nhịp điệu. Việc bố trí sân vườn đẹp hay không còn phụ thuộc vào việc lặp đi lặp lại một yếu tố nào đó theo một quy luật để tạo sự liên kết, nhịp nhàng cho tổng thể không gian. Có thể là cây trồng, hình dáng hay màu sắc…

Gợi ý của Cayplus là một hàng cây trồng song song dọc lối đi, những tiểu cảnh lặp lại trong các bồn hoa… Vừa tạo cảm giác đẹp mắt mà còn gợi sự thanh thoát, dễ chịu.

vật liệu tiểu cảnh sân vườn

Thu hút ánh nhìn bằng điểm nhấn

Khi tổng thể quá nhạt nhòa, một nét chấm phá sẽ giúp “cải tử hoàn sinh” cho khu vườn của bạn. Những điểm nhấn thú vị, kích thích sự khám phá của mọi người.

Thiết kế sân vườn cũng tương tự, hãy sắp đặt một cây hoa giấy nở rộ giữa bãi cỏ xanh mướt mắt; một chiếc xích đu gỗ dưới tán cây rậm rạp hoặc bạn có thể thiết kế hòn non bộ, đài phun nước chính giữa khu vườn… Đây chính là điểm nhấn đắt giá và thu hút mọi ánh nhìn.

phong thủy sân vườn

Đảm bảo tỷ lệ hài hòa tổng thể

Điều này có thể dễ dàng nhận thấy thông qua mối quan hệ giữa kích thước các yếu tố tiểu cảnh và tổng thể không gian.

Việc bạn lựa chọn kích thước cây trồng phải hợp với diện tích của khu vườn; khi bố trí các tiểu cảnh cũng cân nhắc chọn lựa vừa phải, không quá nhỏ, nhìn lọt thỏm nhưng cũng không được quá đồ sộ.

Bố trí sân vườn theo phong thủy tạo năng lượng cho gia chủ

Ngoài yếu tố thẩm mỹ, khi bố trí sân vườn thì phong thủy cũng là điều quan trọng cần đảm bảo.

Ngũ hành tương sinh: Cần lựa chọn cây trồng hợp mệnh với gia chủ, đảm bảo sự hài hòa năng lượng.

Hướng vườn: Khi làm phong thuỷ sân vườn thì việc lựa chọn hướng vườn rất quan trọng. Chọn hướng vườn đúng sẽ giúp khí vận hanh thông.

  • Hướng Nam luôn là hướng lý tưởng nhất, đem lại ánh sáng tự nhiên và năng lượng tích cực.
  • Hướng Đông: Thu hút may mắn và tài lộc
  • Hướng Tây: Không nên
  • Hướng Bắc: Không nên, có ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bố cục phải hài hòa, không nên có nhiều hình thù góc cạnh, bố trí cây cối tiểu cảnh hợp lý, tránh để quá âm u hay để nơi cản trở dòng chảy năng lượng.

Yếu tố nước: Hồ cá Koi, thác nước sẽ đại diện cho yếu tố nước. Cần chú ý vị trí, hướng nước chảy, kích thước hồ.

hồ cá hình bán nguyệt

Bố trí sân vườn – Nghệ thuật kể chuyện ngôn ngữ thiên nhiên

Bố trí sân vườn đẹp không hề đơn giản chút nào. Không đơn thuần chỉ là sắp xếp cây cối, tiểu cảnh mà còn là nghệ thuật kể chuyện. Giúp truyền tải gu thẩm mỹ, phong cách sống và sở thích của chủ nhà.

Mỗi yếu tố trong khu vườn đều mang một ý nghĩa riêng, khi được sắp đặt khéo léo sẽ tạo nên một câu chuyện đầy cảm xúc. Ví dụ như khu vườn nhiệt đới sôi động, những gam màu nóng ấm nồng nàn; khu vườn Nhật Bản tĩnh lặng, tiếng nước chảy róc rách, cây bonsai ấn tượng hay một khu vườn hiện đại tối giản, thể hiện rõ lối sống của chủ nhân.

Dễ dàng thấy được sắp đặt sân vườn hay bố trí sân vườn đi chăng nữa, nó đều giúp nâng tầm giá trị không gian sống. Đồng thời góp phần kết nối con người với thiên nhiên, mang đến những nguồn năng lượng tích cực.