location Số 72, ngõ 8, Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội
Home > Blog > 8 Đặc trưng trong thiết kế sân vườn phong cách Việt Nam
8 Đặc trưng trong thiết kế sân vườn phong cách Việt Nam

Bạn có biết đặc trưng của sân vườn phong cách Việt Nam là gì không? Được biết đến với vẻ ngoài dung dị, thanh tao và đậm hồn quê, khu vườn vừa là nét văn hóa đặc sắc vừa là niềm tự hào của người Việt. Không chỉ thư giãn, nghỉ ngơi tại đây, khu vườn phong cách Việt còn là bức tranh thiên nhiên thu nhỏ, là nơi giao thoa giữa con người và đất trời. Nó cũng thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế cùng tâm hồn gắn bó với cội nguồn của gia chủ. Trong bài viết này, Cayplus sẽ cùng bạn khám phá 8 nét đặc trưng khiến sân vườn phong cách Việt trở nên độc đáo, cuốn hút.

sân vườn phong cách Việt Nam
Thiết kế sân vườn mang đậm bản sắc dân tộc.

Thiết kế sân vườn phong cách Việt Nam – Những đặc trưng cơ bản

Gần gũi với thiên nhiên

Đặc trưng đầu tiên có thể kể đến của sân vườn phong cách Việt Nam chính là luôn hướng đến sự hài hòa, giao thoa với thiên nhiên. Đây cũng là nguồn cảm hứng bất tận trong thiết kế sân vườn nói chung. Sân vườn của người Việt không chỉ là nơi để thư giãn mà còn là nơi người ta tìm về với cội nguồn, để hòa mình với đất trời.

Để không gian thêm an lành, xanh mát, việc chọn lựa ưu tiên cây xanh cũng là đặc trưng của người Việt. Những loại cây bản địa như cau, tre, trúc mai, đào, dừa,… cũng chính là linh hồn của sân vườn Việt Nam. Tiểu cảnh nước phổ biến được người Việt lựa chọn cho sân vườn nhà mình là các dạng hồ cá, thác nước, suối nhân tạo,… Kết hợp cùng hòn non bộ mô phỏng thiên nhiên thu nhỏ – nghệ thuật sắp đặt đá độc đáo.

Người Việt cũng ưu tiên thiết kế sân vườn không gian mở, kết nối trực tiếp với thiên nhiên. Các yếu tố như gió trời, ánh sáng được tận dụng tối đa, giúp tạo sự dễ chịu cùng không gian thoáng đãng.

mẫu vườn phong cách Việt Nam

Sử dụng các loại vật liệu tự nhiên

Ưu điểm của vật liệu tự nhiên chính là vẻ đẹp mộc mạc, gần gũi, ngoài ra nó cũng mang lại cảm giác ấm cúng, thân thuộc. Những vật liệu xuất hiện nhiều trong sân vườn của người Việt như:

  • Gạch nung: Đây là vật liệu lát nền được ưa chuộng bậc nhất, ngoài ra còn dùng trong những mục đích khác như xây hàng rào, tường bao, các khu vực nghỉ chân,..
  • Tre, trúc: Sử dụng tre, trúc để làm hàng rào, thiết kế uốn cong thành các loại cổng vòm, giàn cây leo hay mái che… vừa giúp tạo vẻ đẹp thanh thoát, nhẹ nhàng vừa tiết kiệm chi phí.
  • Gỗ: Người Việt rất mê dùng gỗ. Gỗ không những là tượng trưng cho sự giàu có mà nó còn giúp không gian ấm áp, gần gũi hơn so với thép, sắt hay inox, kính,… Gỗ thường là vật liệu dùng làm sàn, cầu, bộ bàn ghế, chậu cây,…
  • Đá: Ngoài ra cũng có nhiều gia đình chọn đá tự nhiên để lát nền, tạo lối đi, xây dựng hòn non bộ,… Chúng vừa mang lại vẻ đẹp của tự nhiên mà vẫn bền và vững chắc. Việc sử dụng vật liệu tự nhiên còn thể hiện sự tôn trọng giá trị truyền thống và bảo vệ môi trường.

Yếu tố phong thủy được chú trọng

‘Một yếu tố vô cùng quan trọng trong thiết kế sân vườn với người Việt nữa là phong thủy. Người Việt quan niệm hướng nhà, hướng cổng, các vị trí đặt tiểu cảnh cho đến các chi tiết trong vườn nhà mình cần phải đúng hướng, hợp tuổi với chủ nhà. Điều này sẽ đem lại sự hài hòa về năng lượng, giúp thu hút thêm may mắn, tài lộc và sức khỏe cho gia chủ.

Có tính biểu tượng cao

Trong quan niệm thiết kế của người Việt cũng đề cao ý nghĩa của từng loại cây. Mỗi một nhân tố trong khu vườn đều không chỉ đơn thuần là vật trang trí mà còn mang nhiều tầng hàm nghĩa, giá trị tinh thần sâu sắc. Ví dụ như hình tượng hoa sen thanh cao, cây tùng trường thọ, cây tre với tinh thần bất khuất,….

Kết hợp với lối kiến trúc truyền thống

Thiết kế theo lối kiến trúc truyền thống cũng là đặc trưng trong sân vườn Việt. Một thể thống nhất mang đậm bản sắc dân tộc được thể hiện thông qua sự kết hợp hài hòa giữa sân vườn và kiến trúc nhà ở. Hình ảnh nhà gỗ, mái ngói, tường gạch, sân lát hay cổng vòm,… gợi nhớ về nét đẹp truyền thống, khơi gợi lòng tự hào dân tộc.

san-vuon-viet-truyen-thong

Tỉ mỉ trong từng chi tiết

Khi làm sân vườn theo phong cách Việt Nam, từng chi tiết được chăm chút tỉ mỉ. Đây cũng là điều thể hiện sự tinh tế, khéo léo của người tạo tác. Những hoa văn, họa tiết trang trí trên gạch, chum, vại; treo câu đối ý nghĩa, lồng đèn,…hay ngay cả những hàng rào được trang trí bằng họa tiết gốm sứ tinh xảo…. Vừa giúp tạo điểm nhấn độc đáo vừa thể hiện gu thẩm mỹ của gia chủ.

Tạo không gian yên tĩnh

Là nơi để nghỉ ngơi, thư giãn sau những giây phút bộn bề của cuộc sống. Đây cũng là nơi tìm về với sự tĩnh tại trong tâm hồn, sân vườn Việt rất nổi tiếng với những không gian yên tĩnh bằng âm thanh tự nhiên như tiếng nước chảy róc rách, tiếng chim hót hay tiếng lá cây xào xạc,…

Gợi ý khác cho các bạn, bạn có thể treo những chiếc chuông gió trước cửa, mỗi khi có cơn gió thổi qua, từng âm thanh lanh lảnh vang lên như một bản hòa ca, giúp tìm về sự bình yên trong tâm hồn.

Mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc

Sân vườn Việt còn là nơi thể hiện bản sắc văn hóa, phong tục tập quán và tâm hồn của chính con người Việt Nam. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy thông qua cách lựa chọn cây trồng, vật liệu,… mang đậm dấu ấn văn hóa dân gian.

Nhiều người còn thích trồng cây cảnh, hoa cảnh theo đặc trưng vùng miền như cây Mai miền Nam, cây Đào miền Bắc…, Một số người sẽ thiết kế bố trí không gian thờ cúng ở ngoài trời. Đây cũng là cách lưu giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam hiệu quả.

Chọn đơn vị thiết kế thi công sân vườn nào uy tín?

Để có được khu vườn đẹp, chất lượng và đảm bảo tuổi thọ công trình thì việc lựa chọn đơn vị thiết kế thi công uy tín là yếu tố then chốt. Cayplus tự tin là đơn vị thi công chuyên nghiệp, uy tín, có thể giúp bạn hiện thực hóa ước mơ của mình.

Lý do bạn nên chọn CayPlus là đơn vị đồng hành kiến tạo không gian xanh lý tưởng:

  • Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế và thi công cảnh quan, chúng tôi đã thực hiện thành công hàng trăm ngàn dự án lớn nhỏ trên khắp cả nước. Chắc chắn sẽ đem đến cho bạn một khu sân vườn đúng ý.
  • Đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư cảnh quan, công nhân lành nghề và giàu kinh nghiệm.
  • Luôn không ngừng sáng tạo và cập nhật những xu hướng thiết kế mới nhất.
  • Sử dụng vật liệu chất lượng cao, tuyển chọn kỹ lưỡng.
  • Quy trình thi công chuyên nghiệp, đảm bảo tính thẩm mỹ và đúng tiến trình.
  • Tư vấn tận tình, hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình từ lúc lên ý tưởng thiết kế cho đến khi thi công và dịch vụ bảo dưỡng sau đó.
  • Giá cả cạnh tranh, phù hợp với ngân sách của từng khách hàng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

Trên đây là những thông tin thú vị về thiết kế sân vườn phong cách Việt Nam mà Cayplus chia sẻ đến bạn. Nếu có ý định sở hữu một khu sân vườn của riêng mình, đừng quên liên hệ với Cayplus để nhận tư vấn nhanh nhất bạn nhé.