location Số 72, ngõ 8, Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội
Home > Blog > Làm thế nào để cá koi ăn trên tay bạn? Cách để làm cá koi dạn người hơn.
Làm thế nào để cá koi ăn trên tay bạn? Cách để làm cá koi dạn người hơn.

Chỉ cần vỗ tay là cá koi sẽ ngoi lên, bạn đi ra phía nào thì cá sẽ theo ra đó, cá sẽ đớp thức ăn ngay trên tay bạn và mút tay bạn. Đó chắc chắn là những thu vui của tất cả những người nuôi cá koi.

Tuy nhiên, thực tế rằng khi bạn mới mua cá về thả, thay vì sẽ ngoi lên mút tay bạn thì cá sẽ bơi nháo nhác, trốn người mỗi khi bạn lại gần. Kể cả khi bạn có cho thức ăn thì cá cũng không ăn cho đến khi bạn rời đi. 

Bạn hãy yên tâm vì đây là phản xạ rất bình thường của cá khi bạn mới mua về.

Cayplus sẽ chia sẻ ngay kinh nghiệm để cá koi dạn người hơn. Hi vọng sau khi áp dụng những cách này, những chú koi sẽ ngoi lên mút tay bạn mỗi khi bạn xuất hiện.

Để tập được cho cá koi dạn người hơn, trước hết bạn cần hiểu được những đặc tính của cá koi.

1. Hiểu được bản tính của cá Koi

Bản tính tự nhiên luôn được đánh giá cao, vốn được xem là loài động vật thân thiện, cá koi dường như rất hiền lành và sống ôn hòa, chúng hiền đến mức có thể sinh sống chung với những loài cá khác nếu những con cá khác không cắn chúng. Cũng chính vì vậy mà đây là lợi thế cho chúng ta trong việc huấn luyện cá ăn trên tay người phần nào được dễ dàng hơn.

Cá Koi tuy hiền lành nhưng chúng cũng không dễ bắt nạt, chúng sẽ cẩn thận đề phòng những mối nguy hiểm. Nếu nhận thấy có sự nguy hiểm, cá sẽ không lại gần, chúng tuy thân thiện nhưng không ngốc nghếch, mà rất thông minh.

Vì vậy chúng ta phải tạo được sự tin tưởng cho cá Koi bằng cách thường xuyên chơi đùa với cá, bảo vệ và chăm sóc cá để chúng có thể cảm nhận thấy tình yêu thường chủ nhân dành cho mình và dần dần có được lòng tin từ người nuôi.

2. Đảm Bảo Điều Kiện Về Môi Trường Sống

Trước khi tiến hành đến việc tập luyện cho cá koi dạn người hơn thì việc duy trì được sức khỏe cho koi là điều kiện tiên quyết. Môi trường nước lý tưởng sẽ tạo ra điều kiện cho koi nhanh chóng “dạn” hơn

+ Nên kiểm tra thường xuyên nhiệt độ nước, độ pH và NH3. Những điều kiện chuẩn mà koi sinh trưởng tốt. (pH = 7-7.8)

+ Tránh những thay đổi đột ngột về độ pH hoặc nhiệt độ tốt. Khi có sự thay đổi đột ngột sẽ làm ảnh hưởng đến koi. Làm chúng “sợ”. Nếu diễn ra thường xuyên thì việc nuôi Koi dạn người là điều “khá khó”.

+ Kiểm soát các loại tảo phát triển trong nước, nếu rong tảo phát triển quá nhiều sẽ giảm mạnh lượng oxy trong nước. Quá nhiều có thể làm Koi nghẹt thở, dẫn đến chết hàng loạt.

  • Ví dụ nên đảm bảo tối thiếu oxy là 5mg/l nước trong hồ
  • Lượng oxy hòa tan tối đa là 8mg/l.
  • Vào mùa hè lượng oxy bay hơi nhiều hơn vậy bạn cần chú ý các giải pháp tăng cường lượng oxy vào mùa hè cho koi.

3. Tập cho cá quen với sự hiện diện của người

Thời gian đầu khi bạn mới thả cá vào hồ thì cá rất là nhát. Cứ thấy người thì cá sẽ lẩn trốn vào góc khuất của bể. Để cải thiện điều này thì bạn hãy làm theo cách sau. Đầu tiên bạn hãy bỏ đói chúng 3 ngày. Đến ngày thứ 4, cứ mỗi lần bạn ra hồ, cá nhìn thấy bạn thì bạn hãy cho chúng 1 vài hạt thức ăn.

Ví dụ bể cá của bạn nuôi 10 con thì mỗi lần bạn chỉ nên cho ăn 5 hạt đến 7 hạt. Nếu bạn làm vậy thì chắc chắn có con sẻ ăn được 2 3 hạt có con sẽ đói và không có gì ăn. Đây là bạn đang tạo cho cá nhận thức rằng nếu thấy bạn ra mà nó không bơi đến nhanh thì nó sẽ đói.

4. Cách Tập Cho Cá Ăn Bằng Tay

+ Lấy một lượng thức ăn đến bên hồ và dìm tay xuống nước. Để thức ăn chầm chầm trôi ra từ bàn tay bạn. Ban đầu Koi dường như không quan tâm và có thể sẽ “lặn” mất tăm dưới đáy hồ. Bạn kiên nhẫn thực hiện. Dần dần sẽ có bắt đầu hình thành việc bạn đưa tay ra thì có thức ăn trong hồ. Bắt đầu sẽ chỉ có 1 con hoặc 2 con bơi lại và “đớp nhanh” thức ăn trên tay koi. Sau một vài lần những con koi còn lại sẽ bắt đầu làm theo.

Cá koi mút tay

+ Thời gian đầu có lẽ sẽ khá nản. Nhưng hãy kiên nhẫn thực hiện từ 1-2 tuần. Cá Koi sẽ dạn người và bạn không cho ăn như vậy nữa chúng sẽ bắt đầu thấy “nhớ” bạn đấy.

+ Tiếp theo, những tuần kế tiếp, cho cá koi ăn nhưng không thả thức ăn xuống hồ. Giữ tay trong nước, sẽ có những chú koi bắt đầu ngoi lên và đớp mồi. Cứ thực hiện liên tục như vậy cho đến khi Koi được “chai sạn” với bạn thì dừng.

Chú ý:

  • Điều quan trong nhất khi tập cho cá koi ăn trên tay là không nên tạo ra những hành động đột ngột trong lúc cho chúng ăn. Đợi cho chúng ăn hết rồi lại tiếp tục cho ăn như vậy.
  • Nếu không có chú Koi nào lên ăn nữa thì có nghĩa là chúng đã ăn quá no, đừng cho chúng ăn thêm gì cả. Koi chỉ phàm ăn, đớp mồi nhanh khi chúng thực sự rất đói.

Như bạn thấy đấy, việc tập cho cá koi dạn người rất đơn giản. Nhưng cần sự nhẫn lại và quan tâm chúng. Nếu thành công đàn koi sẽ rất thân thiết với bạn. Rất có thể chúng luôn chờ đợi bạn tới cho chúng ăn.

Hãy liên hệ Cayplus theo hotline để được tư vấn trực tiếp : 0866640820

Mời bạn tham khảo nhiều các bài viết về cách chăm sóc cá koi để có đàn cá luôn khoẻ mạnh.