location Số 72, ngõ 8, Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội
Home > Tiểu cảnh sân vườn > Top 6 các phong cách thiết kế sân vườn phổ biến nhất trên thế giới
Top 6 các phong cách thiết kế sân vườn phổ biến nhất trên thế giới

Thiết kế sân vườn là một trong những bộ môn nghệ thuật độc đáo, chúng khiến khoảng không đơn sơ thành những “kiệt tác”. Qua bàn tay của những nhà thiết kế tài ba, những tiểu cảnh, cây trồng không chỉ đơn giản là vật trang trí mà chúng biến thành nguồn năng lượng, giúp cảnh quan hài hòa, thư thái. Mỗi phong cách thiết kế sân vườn sẽ có đặc trưng riêng. Trong nội dung ngày hôm nay, Cayplus sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về từng phong cách sân vườn hot nhất 2024.

Sân vườn phong cách Anh

Với sự hòa trộn của nhiều loại hoa, phong cách thiết kế sân vườn kiểu Anh được nhiều người yêu thích bởi sự hòa hợp với thiên nhiên. Ngay từ đầu thế kỷ 18, phong cách này đã rất phổ biến và nhanh chóng lan rộng ra khắp các nước xung quanh ở Châu Âu. 

Thế nào là một khu vườn kiểu Anh cổ điển? Những bãi cỏ xanh mướt mắt, những bụi cây, hàng rào trắng hay những biển hoa rực rỡ cũng là điều dễ nhận thấy nhất ở phong cách sân vườn này.

Sự pha trộn màu sắc độc đáo, những loại hoa được trồng bằng cách gieo hạt nên sẽ tự phát triển thành bụi, không cần bạn phải chăm sóc cầu kỳ. 

Vườn phong cách Anh còn thường được trang trí thêm những vật khác như tượng, hồ nước, các cây xanh với độ cao thấp khác nhau hoặc đền thờ…

Sân vườn thiết kế phong cách Pháp ​

Được gọi chung một cái tên là phong cách thiết kế sân vườn Châu Âu, những sân vườn kiểu Pháp lại khác với kiểu Anh, chúng thường thấy với nhiều công trình kiến trúc đồ sộ, những cảnh quan lộng lẫy. Chúng hoàn hảo, có sự đối xứng đặc trưng không có một phong cách nào giống vậy.

Lịch lãm, sang trọng cũng là những từ dùng để miêu tả khu vườn kiểu Pháp. Bạn có thể dễ dàng thấy các hình học cơ bản được áp dụng theo bố cục cực chặt chẽ, hình vuông, hình chữ nhật hay hình tròn để làm đài phun nước, các thảm cỏ hay đơn giản là trồng hoa.

Rất nhiều lối đi đều được trồng cây và được cắt tỉa cẩn thận theo đường thẳng càng làm tính đối xứng của khu vườn này hoàn hảo hơn.

Điểm đặc trưng nhất của sân vườn kiểu Pháp đó chính là một khu sân thượng trên cao, có thể giúp bạn ngắm nhìn toàn cảnh không gian khu vườn.

Sân vườn kiểu Địa Trung Hải ​

Phong cách thiết kế sân vườn kiểu Địa Trung Hải chịu ảnh hưởng nhiều từ các kiến trúc cảnh quan của Tây Ban Nha. Người ta thường nhận xét những khu vườn phong cách Địa Trung Hải có vẻ đẹp phóng khoáng, nồng ấm,… các lối vào được thiết kế uyển chuyển, sử dụng vật liệu đặc trưng của vùng đất này là gạch nung Terracotta. 

Với các loại cây bóng mát, cái tên được chọn lựa nhiều nhất cũng là những loại cây phổ biến ở địa phương như cây khuy áo với mùi hương cực quyến rũ. Đây cũng là loại cây được sử dụng để sản xuất nước hoa cho nam giới.

Ngoài những thứ đã quá quen thuộc như gạch nung, các loại cây nhiều màu sắc, khi nhắc đến các khu vườn Địa Trung Hải người ra còn liên tưởng đến nhiều hình ảnh khác như biển cả, nắng gió hay những mái vòm rộng, thoáng hay các ngôi biệt thự lộng lẫy.

Ở khu vực Á Đông, có thể kể đến đầu tiên chính là phong cách sân vườn kiểu Nhật. 

Được nhận xét bằng những mỹ từ như sự tuyệt tác, nghệ thuật, tinh xảo… Khu vườn phong cách Nhật thật sự lấy được cảm tình và sự yêu thích của mọi người. 

Nó nổi bật không chỉ bởi sự hòa hợp với thiên nhiên mà còn được sắp xếp ngăn nắp, tài tình. Tất cả thiên nhiên như được thu nhỏ và đặt tại khu vườn nhà bạn. Qua bàn tay đầy tài tình của các kiến trúc sư, các bụi cây, đồi cát, các hồ cá nhân tạo hay đơn giản, nhỏ bé như sỏi, đá cũng trở nên nghệ thuật và có hồn hơn.

Theo truyền thống Shinto, đá chính là hiện thân của linh hồn của thiên nhiên. Các yếu tố khác cũng được hoàn thiện hợp lý như sỏi, rêu, hàng rào….

Hiện phong cách thiết kế sân vườn kiểu Nhật Bản đang có 2 loại chính:

  • Chủ yếu gồm ao và đổi, được gọi là vườn Tsukiyami
  • Ngược lại với loại sân vườn trên, Hiraniwa lại bằng phẳng, không có đồi hay ao hồ.

Sân vườn kiểu Trung Quốc ​

Cái tên tiếp theo được Cayplus nhắc đến trong bài viết ngày hôm nay là sân vườn thiết kế kiểu Trung Quốc. 

Người ta nói rằng, sân vườn của người Trung Quốc tuân thủ vô cùng nghiêm ngặt quy tắc phong thủy. Mỗi một chi tiết, một cành cây, ngọn cỏ hay khối đá trong này đều có vị trí chính xác của nó, chẳng phải đặt đâu cũng được.

Muốn thiết kế sân vườn kiểu Trung Quốc, các bạn cần phải tìm kiếm được đội ngũ thi công có chuyên môn và kiến thức cao. 

Thông thường, cổng vào sân vườn Trung Quốc sẽ được xây cổng hình tròn, còn gọi với cái tên là nguyệt môn, sau đó là những con đường rải sỏi với hai bên là các chậu cây cảnh thu nhỏ, những bức tường sơn màu trắng, ngói đen truyền thống. Điều này giúp đem đến sự tương phản, giúp khu vườn đẹp mắt và cuốn hút hơn.

Tính âm dương trong sân vườn Trung Quốc cũng là điều vô cùng quan trọng. Khi thiết kế cần tuân thủ theo địa thế tự nhiên, bố cục có sự linh hoạt, trong cái thực có cái hư, giữ được sự cân bằng của Tĩnh và Động, Đá và Nước, Sáng và Tối….

Sân vườn Trung Quốc cũng gây ấn tượng với mọi người bởi sự hùng vĩ nhưng vẫn có nét trầm mặc, sâu lắng. Những loại cây được sử dụng nhiều như tùng, liễu, các cây cảnh, cổ thụ….

Đặc biệt các kiến trúc nhà ở, đình đài, chòi nghỉ của họ cũng có nét đặc trưng rất riêng, không ở nơi đâu có.

Sân vườn thiết kế phong cách truyền thông Việt Nam ​

Khác với lối kiến trúc của Nhật Bản hay Trung Quốc, phong cách thiết kế sân vườn truyền thống của Việt Nam mang dấu ấn đặc trưng của vùng đất khí hậu cận nhiệt đới ẩm. Vẻ đẹp hoàn toàn giản dị, mộc mạc và đầy thân thuộc.

Những yếu tố thường thấy trong sân vườn truyền thống Việt Nam như cây đa, giếng nước, hàng rào dâm bụt, chè tàu, cây cau, cái lu nước hay chiếc gáo dừa….

Có thể dễ dàng thấy được vẻ đẹp tự nhiên trong các khu sân vườn của người Việt. Những ngôi nhà không quá to, khoảng sân trước nhà, vườn cây, hàng cau cao vút phía trước, lối đi quanh co hay một chiếc cổng rộng rãi. 

Mỗi miền của nước Việt cũng sẽ có sự khác nhau trong phong cách thiết kế. Đặc trưng của miền Bắc là nhà ba gian, mái ngói, hàng cau, nét đẹp thanh tao, trang nghiêm…

Với sân vườn miền Trung, nét đẹp hùng vĩ và phóng khoáng với lối kiến trúc sân chữ thập, đem lại sự cân bằng và hài hòa. Những loại cây thường được chọn như cau, dừa, xoài hay mít. Các vật liệu được chọn cũng mang đậm sự mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên như gạch nung, tre, nứa…

Cuối cùng, sân vườn miền Nam Việt Nam lại mang nét đẹp nhẹ nhàng, lãng mạn, giống như lòng mến khách của người dân nơi đây. Kiến trúc sân vườn thường được bố trí theo hình chữ S, uốn lượn, mềm mại, tựa như dòng chảy của sông nước. Cây cối cũng đa phần là cây nhiệt đới, hoa thơm, lá đẹp như hoa giấy, hoa sứ…

Các bạn có thể tham khảo vườn nhà cổ ở Sài Gòn, nhà vườn vùng đồng bằng sông Cửu Long hay vườn chùa,…

Trên đây là top 6 phong cách thiết kế sân vườn đẹp, phổ biến nhất hiện nay mà Cayplus chia sẻ đến các bạn. Mỗi một phong cách sẽ có vẻ đẹp, sự độc đáo khác nhau. Tùy từng sở thích, từng gia đình mà sẽ có những biến thể riêng biệt. Bạn thích phong cách nào? Đừng ngại chia sẻ bên dưới để chúng tôi biết nhé.

Cần tư vấn thiết kế sân vườn, nhanh tay liên hệ hotline của Cayplus để được giải đáp nhanh nhất.