location Số 72, ngõ 8, Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội
Home > Blog > Phong thủy sân vườn: Khi nghệ thuật kiến tạo không gian sống giao hòa với năng lượng tự nhiên
Phong thủy sân vườn: Khi nghệ thuật kiến tạo không gian sống giao hòa với năng lượng tự nhiên

Trong quan niệm của người Á Đông, sân vườn hợp phong thủy sẽ giúp gia chủ thu hút sức khỏe, vượng khí và tài lộc. Sân vườn chẳng đơn thuần là nơi trồng cây xanh mà chính là nơi kết nối không gian sống với thiên nhiên. Vậy phong thủy sân vườn là gì? Đâu là yếu tố cần lưu ý để kiến tạo một không gian cảnh quan hài hòa? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp tất cả.

Phong thủy sân vườn ở góc nhìn đa chiều

Nhiều người vẫn nghĩ phong thủy sẽ là cả một bộ nhiều quy tắc đầy cứng nhắc. Tuy nhiên bạn cần hiểu được nó là sự thấu hiểu, ứng dụng linh hoạt các quy luật tự nhiên vào việc thiết kế và sắp đặt không gian.

Nó chẳng đơn thuần là áp dụng quy tắc là xong mà đòi hỏi sự tinh tế cả trong việc cảm nhận vẻ đẹp tự nhiên và kết hợp hài hòa các yếu tố ngũ hành âm dương. Từ đó tạo được dòng chảy năng lượng tích cực cho ngôi nhà của bạn.

Trong thời điểm hiện tại, bạn cần tiếp cận phong thủy sân vườn với góc nhìn mới hơn, linh hoạt và cởi mở, thay vì luôn đặt câu hỏi “hướng nào tốt”, “nên trồng cây gì”…

Trước hết hãy thử lắng nghe “ngôn ngữ” của đất:

Mỗi mảnh đất đều có một nguồn năng lượng riêng, thể hiện ở địa hình, hướng gió, hướng sáng hay hình dáng,… Bạn cần cảm nhận từng yếu tố để có thiết kế phù hợp nhất.

Tiếp theo, cá tính của gia chủ cũng rất quan trọng. Chính khu vườn sẽ là tấm gương phản chiếu tâm hồn của người sở hữu. Từ việc lựa chọn cây trồng, vật dụng, tiểu cảnh trang trí hay phong cách thiết kế đều cần phù hợp với tính cách của gia chủ.

Bên cạnh đó, hãy mang yếu tố “tự nhiên” đến khu vườn một cách chân thật nhất. Hãy để những hoa lá, cây xanh hay gió trời len lỏi trong từng góc nhỏ, từ đó giúp xóa nhòa khoảng cách với thế giới bên ngoài.

mẫu sân thượng đẹp nhất

Ngũ hành hòa quyện, vạn vật sinh sôi – Nguyên tắc thiết kế sân vườn phong thủy

Tất nhiên nguyên tắc của phong thủy bạn vẫn cần phải nắm rõ, đặc biệt là ngũ hành âm dương vận hành thế nào. Mỗi yếu tố trong ngũ hành đều mang một nguồn năng lượng riêng, có sự tương sinh tương khắc với nhau. Khi ứng dụng chúng vào thiết kế sân vườn bạn cần tạo ra được sự cân bằng, từ đó thu hút vượng khí, tài lộc đến cho chủ nhà.

Kim

Yếu tố Kim trong phong thủy sân vườn có thể được tạo ra thông qua những hình khối vuông vức, những tiểu cảnh màu sắc trắng, xám, ánh kim… Kim đại diện cho sự mạnh mẽ, sáng tạo và thịnh vượng. Khi cân nhắc phong thủy phía sau nhà các bạn có thể chọn vật liệu kim loại cho các loại đèn trang trí, bàn ghế hoặc đơn giản là lối đi rải đá sỏi trắng…

vật liệu tiểu cảnh sân vườn

Mộc

Thứ hai là Mộc, yếu tố tượng trưng cho sự sinh trưởng, phát triển và sức sống. cây cối trong vườn chính là yếu tố mộc quan trọng nhất. Khi chọn cây trồng, ngoài việc chọn loại cây có kích thước phù hợp, các bạn hãy chọn ý nghĩa của cây, phù hợp với tuổi và mệnh của gia chủ để mang lại sự may mắn, tài lộc.

Ngoài ra bạn cũng có thể thêm yếu tố Mộc trong các vật liệu gỗ như sàn gỗ, giàn hoa, hàng rào,…

Thủy

Thủy chính là yếu tố thứ ba, mang ý nghĩa dòng chảy bất tận của sự sống. Tượng trưng cho sự dồi dào, thanh lọc và may mắn. Yếu tố thủy hay nước trong phong thủy cực quan trọng, thường được thể hiện qua hồ cá, thác nước hay đài phun nước…

Âm thanh của nước, hình ảnh những chú cá tung tăng bơi lội cũng giúp khu vườn của bạn sinh động, gần gũi với thiên nhiên hơn.

hồ cá koi bằng đá cổ thạch

Hỏa

Yếu tố Hỏa đại diện cho sự năng động, nhiệt huyết và may mắn. Ánh sáng là yếu tố Hỏa quan trọng nhất trong khu vườn của bạn. Cần tận dụng tối đa nguồn sáng tự nhiên, bên cạnh đó bố trí hệ thống đèn chiếu sáng hợp lý. Vừa giúp tạo điểm nhấn mà vẫn sưởi ấm được cho không gian khi đêm xuống.

Thổ

Cuối cùng, yếu tố Thổ tượng trưng cho sự vững chắc, ổn định. Đây cũng là yếu tố không thể thiếu trong bất cứ khu vườn nào. Bạn cần chăm sóc thật tốt cho đất, bón phân định kỳ, từ đó giúp cây cối sinh trưởng, phát triển tươi tốt.

Ngoài ra, gia chủ cũng có thể dùng những vật liệu màu vàng nâu, gạch đậm màu để giúp khu vườn của mình có thêm năng lượng Thổ.

Screenshot

Điểm nhấn khác biệt cho phong thủy sân vườn Việt

Giao thoa văn hóa bằng cách vận dụng linh hoạt yếu tố ngũ hành, kết hợp với những thiết kế mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống. Sân vườn Việt có được sự giao thoa giữa yếu tố tâm linh với thẩm mỹ cực ấn tượng.

Một vài “nét chấm phá” trong phong thủy sân vườn phong cách Việt:

Hòn non bộ

Tiểu cảnh hòn non bộ thường được đặt ở vị trí trang trọng nhất trong sân vườn, nó mang ý nghĩa trường tồn, vững chãi, đồng thời nơi này cũng được chăm chút tỉ mỉ như một tác phẩm nghệ thuật. Từng phiến đá, ngọn núi hay thác nước phong thủy sân vườn được thu nhỏ lại không gian sân vườn nhà bạn, mô phỏng được cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ.

hon-non-bo-dep

Cây cảnh, bonsai

Những người có thú chơi bonsai chắc chắn có gu thẩm mỹ không tồi. Nó cũng thể hiện được sự tinh tế và kỹ thuật và tâm hồn của người chơi. Những cây bonsai không chỉ có vẻ đẹp ngoại hình mà còn chứa đựng cả một nền tảng văn hóa lâu đời của người Việt.

y-tuong-thiet-ke-san-vuon

Lầu gác

Một số gia chủ sẽ thiết kế lầu gác, như một khu nghỉ ngơi, dừng chân và là nơi để ngắm nhìn toàn cảnh sân vườn, thả hồn theo gió giúp tâm trạng được nhẹ nhàng hơn.

Ngoài ra, còn rất nhiều điểm độc đáo khác như ao sen, cổng truyền thống, không gian trà đạo, sân trong,….

Có thể nói rằng phong thủy sân vườn là sự kết hợp tuyệt vời giữa nghệ thuật và khoa học, giữa cái tâm và tầm nhìn của người kiến tạo. Không chỉ đẹp cái mã hình thức bên ngoài, nó còn đáp ứng được nhu cầu sử dụng, đem đến không gian trong lành, thoải mái cho gia chủ.

Phong thủy sân vườn - FAQs

Phong thủy sân vườn giúp cân bằng năng lượng xung quanh ngôi nhà, tăng cường sức khỏe, tài lộc và hạnh phúc cho gia chủ bằng cách bố trí hài hòa các yếu tố tự nhiên như cây cối, nước và đá.

Để thiết kế sân vườn phong thủy mà không làm thay đổi kiến trúc, cần cân nhắc việc bố trí cây xanh, các lối đi và tiểu cảnh sao cho hài hòa với hướng nhà và các yếu tố phong thủy hiện có.

KHÔNG NÊN . Theo phong thủy, cây to trước cửa nhà có thể cản trở luồng khí tốt vào nhà. Nếu muốn trồng, nên chọn cây có kích thước vừa phải và không che lấp hoàn toàn lối vào.

Hồ cá Koi mang đến yếu tố Thủy, đại diện cho tài lộc và sự thịnh vượng. Khi được bố trí đúng vị trí phong thủy, hồ cá Koi có thể kích hoạt năng lượng tốt và thu hút vận may cho gia chủ.

Màu sắc cây cối tác động đến cảm giác và năng lượng trong sân vườn. Ví dụ, cây có lá xanh đậm thường tượng trưng cho sự phát triển và sức khỏe, trong khi cây có lá màu đỏ mang lại năng lượng tích cực và nhiệt huyết.

CÓ . Đá trong phong thủy sân vườn tượng trưng cho sự ổn định và vững chắc. Việc sử dụng đá tự nhiên có thể giúp cân bằng các yếu tố trong sân vườn và đem lại cảm giác an toàn, bình an cho không gian sống.