location Số 72, ngõ 8, Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội
Home > Tiểu cảnh sân vườn > Thi công đài phun nước: Nghệ thuật kiến tạo không gian sang trọng, độc bản
Thi công đài phun nước: Nghệ thuật kiến tạo không gian sang trọng, độc bản

Nước từ ngàn đời nay đã trở thành biểu tượng cho sự sống. Trong kiến trúc, nước cũng là yếu tố quan trọng, không đơn thuần là những công trình trang trí hay thủy cảnh, nước hay đài phun nước còn là điểm nhấn nghệ thuật đầy độc đáo, giúp không gian sáng bừng sức sống. Vậy quy trình thi công đài phun nước thế nào? Cần lưu ý điều gì? Tất cả sẽ được giải thích trong bài viết ngày hôm nay của Cayplus.

Lựa chọn phong cách thiết kế đài phun nước hợp không gian

Hiện trên thị trường có rất nhiều phong cách thiết kế đài phun nước khác nhau. Tùy nhu cầu và sở thích của mọi người mà nó sẽ có kích thước, chất liệu cũng như kiến trúc khác nhau.

Đài phun nước cổ điển

Với vẻ đẹp vượt thời gian, đài phun nước cổ điển có vẻ ngoài nguy nga, lộng lẫy. Đặc trưng có thể thấy dễ nhất mà các chi tiết điêu khắc tinh xảo kết hợp cùng hoa văn cầu kỳ. Chúng mang đậm tính nghệ thuật và giúp không gian thêm cao cấp, sang trọng.

Chất liệu thường thấy trong các đài phun nước cổ điển chính là đá cẩm thạch, đá granite hay kết hợp cùng đồng, thậm chí là dát vàng… Kiểu thiết kế này phù hợp với các không gian kiến trúc cổ điển, tân cổ điển như quảng trường, khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp.

đài phun nước cho sân vườn

Đài phun nước hiện đại

Khác với lối kiến trúc đài phun nước cổ điển, phong cách hiện đại sẽ tinh tế, đơn giản hơn nhiều. Các vật liệu thường được chọn lựa cũng thay đổi từ các loại đá sang xịn như cẩm thạch sang các chất liệu dễ tiếp cận hơn như kính cường lực, thép không gỉ hay bê tông. Đài phun nước hiện đại tập trung vào đường nét thiết kế, hình khối độc đáo. Từ đó tạo nên vẻ đẹp sang trọng cho không gian. Thường thấy nhất tại các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng…

đài phun nước

Đài phun nước nghệ thuật

Được ví như một bữa tiệc thịnh soạn của ánh sáng và âm thanh, đài phun nước nghệ thuật có nhiều hiệu ứng phun nước độc đáo. Ngoài ra còn kết hợp cùng âm thanh, ánh sáng và đèn laser… để đem đến những màn trình diễn mãn nhãn. Các kiểu đài phun nước này thường được ứng dụng cho các khu vui chơi giải trí, công viên, sân khấu ngoài trời, trung tâm thương mại, bar, club…

mẫu đài phun nước nghệ thuật

Đài phun nước mini

Nếu không gian nhà bạn nhỏ nhưng vẫn muốn có điểm nhấn ấn tượng thì đài phun nước mini sẽ là gợi ý cực tuyệt. Mẫu mã đa dạng, hợp với nhiều không gian như sân vườn, ban công, tiểu cảnh, quán cà phê, spa… Đặc biệt do thiết kế nhỏ gọn nên dễ dàng lắp đặt hay di chuyển.

Quy trình thi công đài phun nước chuyên nghiệp tại Cayplus

Để thi công được một đài phun nước hoàn hảo và đáp ứng đúng, đủ mọi tiêu chí cả về thẩm mỹ, kỹ thuật và độ an toàn là cả một quá trình công phu. Nó đòi hỏi đội ngũ kiến trúc sư có kiến thức sâu rộng, giàu kinh nghiệm. Dưới đây là quy trình thi công đài phun nước chuyên nghiệp tại Cayplus. 

Giai đoạn 1: Khảo sát, phân tích & Lên ý tưởng

Bước đầu tiên vô cùng quan trọng. Nó sẽ đặt nền móng cho sự thành công của công trình.

  • Đầu tiên phải khảo sát hiện trạng mặt bằng, đo đạc các kích thước cần thiết của khu vực thi công. Sau khi có số liệu sẽ tiến hành phân tích kết cấu địa chất, đánh giá khả năng chịu lực của móng, nền.
  • Cần xác định cả vị trí nguồn cấp nước và hệ thống thoát nước. Đây sẽ là yếu tố quan trọng hàng đầu.
  • Tiếp theo, chúng tôi sẽ lắng nghe mong muốn và yêu cầu của khách hàng. Đồng thời đưa ra các tư vấn ở dưới góc nhìn chuyên nghiệp:
    • Loại hình đài phun nước mong muốn.
    • Phong cách thiết kế, chủ đề, ý tưởng mong muốn hiện thực hóa.
    • Chất liệu, kích thước mong muốn.
    • Ngân sách dự kiến cho công trình.

Giai đoạn 2: Thiết kế bản vẽ & lên phối cảnh 3D

Sau khi đã thấu hiểu được mong muốn của khách hàng cũng như có kết quả khảo sát hiện trường, các kiến trúc sư của Cayplus sẽ tiến hành thiết kế bản vẽ kỹ thuật chi tiết cho công trình:

  • Hình dáng, kích thước, tỷ lệ các hạng mục của đài phun nước.
  • Loại và vị trí lắp đặt các thiết bị: máy bơm, vòi phun, đèn led…
  • Hệ thống đường ống dẫn nước, thoát nước.

Sau đó chúng tôi sẽ dựng mô hình 3D giúp các khách hàng có thể quan sát trực quan và hình dung rõ nét về đài phun nước của mình sau khi hoàn thiện.

Giai đoạn 3: Thi công phần móng

Ở giai đoạn tiếp theo, Cayplus sẽ bắt tay vào tính toán tải trọng của công trình dựa vào bản vẽ thiết kế một cách chính xác. Từ đó có thể lựa chọn loại móng phù hợp là móng đơn, móng băng hay móng bè…. Tiếp tục tiến hành thi công phần móng, cần đảm bảo được độ sâu, chiều rộng cũng như gia cố thép đúng kỹ thuật. Bên cạnh đó, vật liệu đổ móng cũng phải đảm bảo chất lượng, chống lún, nứt công trình.

Giai đoạn 4: Lắp đặt hệ thống đường ống

Ở giai đoạn 4, các hệ thống đường ống nước sẽ được lắp đặt. Tùy theo thiết kế của đài phun nước và diện tích sân vườn mà sẽ làm hệ thống đường ống dẫn nước âm tường, âm sàn hoặc nổi trên bề mặt… Đồng thời phải đảm bảo được nước không bị rò rỉ. Lưu ý chọn vật liệu ống chịu được áp lực cao, chống ăn mòn để có độ bền bỉ tốt nhất.

Giai đoạn 5: Lắp đặt thiết bị & Hoàn thiện công trình

  • Thực hiện lắp máy bơm chìm, chọn máy có công suất phù hợp theo từng thể tích bể chứa, độ cao cột áp và từng loại vòi phun nước.
  • Chọn mua và lắp đặt vòi phun nước điều chỉnh hướng phun, lượng nước phun cho từng loại vòi.
  • Hệ thống chiếu sáng nên sử dụng đèn led âm nước để vừa tiết kiệm điện năng, tăng tuổi thọ mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ.
  • Lắp tủ điện điều khiển tổng cho hệ thống đài phun nước.

Giai đoạn 6: Nghiệm thu và bàn giao công trình

  • Cayplus sẽ vận hành thử toàn bộ hệ thống từ máy bơm, hệ thống đèn, vòi phun,… để đảm bảo chúng đều hoạt động ổn định.
  • Vệ sinh lại toàn bộ khu công trình sạch sẽ, có thể thực hiện thêm các hạng mục phụ trợ khác như lát đá, trồng cây xanh, trang trí tiểu cảnh… Sau đó tiến hành bàn giao cho chủ đầu tư, kèm hướng dẫn sử dụng và bảo trì hệ thống.

Những lưu ý quan trọng khi thiết kế, thi công đài phun nước sân vườn

Muốn có công trình đài phun nước đẹp an toàn, bền bỉ thì khi thi công, các bạn cần lưu ý những điều sau:

Lựa chọn đơn vị thi công uy tín

Đây là điều cực quan trọng, bạn cần chọn những đơn vị có đội ngũ kiến trúc sư chuyên nghiệp, kiến thức chuyên môn sâu rộng, đặc biệt là có nhiều công trình đài phun nước thi công thành công. 

Ngoài ra, cần chọn đơn vị có quy trình thi công chuyên nghiệp, có hệ thống máy móc hiện đại để đảm bảo được tiến độ của công trình hoàn thiện đúng thời hạn. 

Có chính sách bảo hành uy tín, chuyên nghiệp, hỗ trợ khách hàng 24/7.

Lựa chọn vật tư thi công phù hợp

Với phần thô thì bạn cần chọn lựa vật tư đảm bảo nguồn gốc, chất lượng, xi măng, cát, thép phải đảm bảo độ bền vững cho công trình.

Với các vật liệu ốp lát và vật liệu trang trí ở xung quanh thì ưu tiên chọn loại chịu được tác động của thời tiết, chống thấm nước tốt như đá granite, đá marble…

Thiết kế hệ thống thoát nước hiệu quả

Tất nhiên, hệ thống thoát nước của đài phun nước có tầm ảnh hưởng rất lớn. Khi thi công, bạn phải tính toán kỹ lưỡng, lắp đặt chuẩn kỹ thuật, từ đó đảm bảo được thoát nước nhanh chóng, tránh tình trạng ứ đọng nước gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến mỹ quan và tuổi thọ của công trình.

Đảm bảo an toàn hệ thống điện

Cuối cùng là hệ thống điện. Cần chọn đội ngũ thi công có tay nghề cao, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Sử dụng các thiết bị điện có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng cao.

Đài phun nước ngoài giúp tạo không gian sống sinh động, gần gũi với thiên nhiên thì nó còn giúp cho cuộc sống của bạn tràn đầy năng lượng. Đừng chần chừ nữa, hãy liên hệ ngay với Cayplus để được tư vấn thi công đài phun nước khiến bạn ưng ý nhất.