location Số 72, ngõ 8, Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội
Home > Blog > Những ý tưởng thiết kế chiếu sáng sân vườn tuyệt vời biến đổi không gian ngoài trời
Những ý tưởng thiết kế chiếu sáng sân vườn tuyệt vời biến đổi không gian ngoài trời

Khoảng sân vườn đẹp, xanh mát không chỉ là nơi giúp bạn kết nối với thiên nhiên mà còn tăng vẻ đẹp cho căn nhà. Để vườn nhà mình càng thêm lung linh, ấn tượng, thiết kế chiếu sáng sân vườn là điều không thể thiếu. Trong bài viết này, Cayplus sẽ giúp bạn hiểu rõ vai trò của hệ thống chiếu sáng sân vườn, từ kiến thức cơ bản đến nâng cao.

phong-cach-san-vuon-kieu-trung-quoc

Vai trò của hệ thống chiếu sáng sân vườn

Không hề đơn giản là cung cấp ánh sáng cho vườn vào ban đêm, hệ thống chiếu sáng sân vườn còn có nhiều vai trò khác.

Tăng cường an ninh

Đèn chiếu sáng sẽ giúp các lối đi, các khu vực nguy hiểm trong khuôn viên gia đình bạn được an toàn, ngăn chặn các mối lo.
Một số nơi cần lắp đặt đèn chiếu sáng để tăng cường an ninh như cổng, dọc theo lối đi, lắp đèn cảm ứng tại những góc khuất hay trên những bờ tường rào.

Nâng cao thẩm mỹ

Tất nhiên một vai trò không thể thiếu của hệ thống đèn sân vườn đó chính là giúp cây cối, hoa lá hay tiểu cảnh lung linh hơn. Đặc biệt là lúc về đêm thì cả khu vườn được thắp sáng, giúp không gian thêm ấm cúng, thư giãn.

Nên chọn những ánh sáng nhẹ, chiếu rọi lên khóm hoa hoặc đèn lắp chiếu hắt lên thân cây cổ thụ…. Lắp đèn ở những khu vực suối, hòn non bộ cũng giúp khu vườn đẹp mắt hơn.

Mở rộng không gian

Lắp đặt ánh sáng một cách thông minh còn có thể giúp không gian rộng rãi, thoáng đãng hơn nhiều. Các loại đèn có thiết kế match với tổng thể phong cách, kiến trúc của ngôi nhà sẽ tạo cảm giác thư thái cho người ở.

Tạo điểm nhấn

Hệ thống đèn chiếu sáng ở sân vườn còn có vai trò làm điểm nhấn cho những hoạt động giải trí hoặc tại những khu vực ăn uống, vui chơi….

Một số ví dụ có thể thấy rõ nhất như đèn led uốn cong trang trí ở sân nướng BBQ, đèn nháy thả trong khu ca hát; hoặc đèn thư giãn đọc sách…

Tận hưởng cuộc sống trọn vẹn với hệ thống đèn chiếu sáng thông minh cho sân vườn nhà bạn

5 Lưu ý khi thiết kế chiếu sáng sân vườn

Phong cách kiến trúc

Điều đầu tiên bạn cần lưu ý khi lắp đặt hệ thống chiếu sáng đó chính là phong cách kiến trúc của ngôi nhà, khu vườn. Với những ngôi nhà thiết kế phong cách hiện đại, hãy chọn đèn đơn giản, không có vẻ ngoài cầu kỳ như đèn âm tường, đèn âm đất, đèn led hay đèn thả hình khối.

Với những không gian thiết kế theo phong cách cổ điển thì nên chọn những kiểu đèn sang trọng, cầu kỳ như đèn chùm, đèn tường độc đáo hay những loại đèn với chân đèn, lồng chụp hoài cổ…

he-tong-chieu-sang-san-vuon

Mục đích sử dụng

Tùy theo mục đích sử dụng mà bạn sẽ quyết định được số lượng đèn, cường độ ánh sáng, loại đèn mà bạn sẽ lắp đặt. Nếu dùng để thắp sáng, cần ánh sáng đủ để nhìn rõ thì dùng đèn bình thường. Với những không gian cần sự lãng mạn, thư giãn thì đèn có ánh sáng dịu nhẹ sẽ rất phù hợp. Tương tự với không gian ăn uống, một chiếc đèn chùm sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

Phân bố ánh sáng

Một điểm nữa bạn cũng cần lưu tâm khi thiết kế hệ thống chiếu sáng cho sân vườn đó chính là phân bố ánh sáng hợp lý. Cần tính toán một cách khoa học để khoảng cách giữa bóng đèn hài hòa, không nên chỗ sáng quá, chỗ tối quá.

Bạn cũng có thể dùng nhiều loại đèn khác nhau để giúp tạo hiệu ứng thị giác… Với những lối đi thì dùng đèn âm đất, thấp; đèn cho khu vực ăn uống có thể dùng đèn thả….

he-thong-chieu-sang-san-vuon

Màu sắc ánh sáng

Điều tiếp theo là màu sắc ánh sáng của đèn. Cần chọn lựa màu sắc ánh sáng theo tâm lý để từ đó giúp gia chủ thoải mái, thư giãn.

Muốn tạo cảm giác ấm cúng và sang trọng thì ánh đèn vàng sẽ rất hợp. Ánh sáng xanh cho các khu vực tiểu cảnh, với những khu cây hoa, non bộ thì có thể dùng nhiều màu sắc khác nhau để tạo điểm nhấn cho khu vườn.

An toàn điện

Lưu ý cuối cùng cũng rất quan trọng đó chính là đảm bảo an toàn điện. Hãy chọn mua loại đèn tốt, chất lượng, dây điện chuẩn, hợp với cường độ dòng điện được sử dụng. Chọn đơn vị lắp đặt hệ thống chiếu sáng có chuyên môn, tránh ham rẻ mà lắp đồ kém chất lượng, sẽ có nguy cơ chập cháy, sự cố đáng tiếc xảy ra.

Các loại đèn chiếu sáng sân vườn phổ biến

Đèn treo tường ngoài trời

Vị trí thường được đặt loại đèn này là khu vực hiện nhà, của ra vào hay cột nhà. Hình dáng đa dạng, hiệu ứng chiếu sáng lạ mắt.

Chúng vừa có thể đáp ứng được chức năng chiếu sáng mà còn giúp khu vườn của bạn đẹp và lôi cuốn hơn.

Đèn led trang trí

Với mức giá rẻ và có thể dễ dàng lắp đặt ở mọi không gian trong nhà hay ngoài trời, những loại đèn LED dây trang trí này thường được quấn quanh các cành cây, gốc cây hoặc bao quanh tường nhà, thả dọc lối đi hay tại mọi vị trí mà chủ nhà muốn tạo điểm nhấn.

chieu-sang-san-vuon

Đèn trụ cổng

Item thứ hai là đèn trụ cổng, thường được đặt trên các bệ tường bao quanh công trình, trên các cột vách hay ở trụ cổng của tòa nhà. Loại đèn này có kiểu dáng đa dạng, từ hình tròn, hình vuông, hình chóp…. Nó cũng hợp với nhiều phong cách thiết kế kiến trúc và có mức giá từ thấp đến cao.

Đèn rọi ngoài trời

Một số loại đèn rọi ngoài trời có thể kể đến như đèn rọi cột hay đèn cắm cỏ. Vị trí thường được dùng nhất là mặt trước của các tòa nhà cao tầng hay các ngôi nhà.
Chức năng của nó là thu hút ánh nhìn của mọi người, giúp cả công trình thêm nổi bật, cuốn hút.

Với đèn cắm cỏ để rọi sân vườn thì sẽ có công suất nhỏ hơn, độ chiếu sáng cũng thấp hơn so với đèn rọi cột.

Đèn trụ sân vườn

Đây là cái tên được sử dụng siêu phổ biến những năm gần đây. Các hộp đèn với chiều cao đa dạng, được bố trí dọc theo lối đi, giúp cung cấp ánh sáng cho không gian nhưng không cản trở sinh hoạt.

Đèn âm đất

Loại đèn này sẽ được lắp đặt hoàn toàn ở dưới đất, phần chao đèn sẽ hướng lên trên, giúp chiếu sáng cây cối hay chỉ dẫn lối đi. Thiết kế tinh tế, nhỏ gọn, rất được khách hàng ưa chuộng.

chieu-sang-san-vuon-dep

Đèn âm nước

Tương tự với đèn âm đất là đèn âm nước sẽ được lắp đặt tại những môi trường dưới nước hoặc vị trí ẩm ướt. Thường thấy nó xuất hiện nhất chắc chắn phải kể đến là tiểu cảnh sân vườn, hồ cá, bể bơi hay đài phun nước… Có 2 loại gồm đèn âm nước đế tròn và đèn âm nước đế ngồi.

Ý tưởng thiết kế chiếu sáng sân vườn độc đáo

Chiếu sáng tiểu cảnh

Để chiếu sáng cho tiểu cảnh thì bạn nên sử dụng đèn âm đất hoặc đèn trụ sân vườn để giúp tạo hiệu ứng đẹp mắt. Một số ví dụ của Cayplus như đèn Led uốn cong theo thác nước, đèn cổng vòm hay được lắp âm vào tường….

Chiếu sáng cây cối

Với những khu vườn có cây cối nhiều, các loại cây cổ thụ hay cây thân gỗ thì chọn đèn trụ hoặc đèn rọi. Những loại cây cảnh, cây bonsai thì có thể linh động những loại đèn khác như đèn led hay đèn tròn. Chọn màu sắc ánh sáng theo từng loại cây cũng sẽ giúp không gian của gia đình bạn ấn tượng hơn đó.

Chiếu sáng lối đi

Để lối đi trong sân vườn nhà mình đẹp, ấn tượng hơn, các bạn có thể tham khảo ngay những kiểu đèn âm đất hoặc đèn Led dây để chiếu sáng. Ánh sáng không quá chói nhưng vẫn đủ giúp mọi người không bị vấp ngã. Ngoài ra đèn cũng có thể điều chỉnh theo cảm ứng hoặc theo âm thanh nên đảm bảo khu vườn nhà bạn sẽ lấp lánh, lung linh giống như hàng triệu tinh linh đang ở đó.

chieu-sang-san-vuon-doc-dco

Chiếu sáng khu vực ăn uống

Ở khu vực ăn uống của gia đình, các bạn có thể chọn các loại đèn chùm, đèn thả để giúp không gian ấm cúng và lãng mạn hơn. Ánh sáng dịu nhẹ, không nên chọn ánh sáng quá tối sẽ không nhìn rõ.
Chiếu sáng khu vực giải trí

Với khu vực giải trí trong khuôn viên sân vườn, gia đình có thể chọn dùng đèn Led dây hoặc đèn pha để chiếu sáng.

Những sai lầm cần tránh khi thiết kế chiếu sáng sân vườn

  • Lạm dụng quá nhiều ánh sáng: Tất nhiên rồi, không phải cái gì nhiều cũng tốt. Lắp đèn quá nhiều sẽ khiến cho khu vườn của nhà bạn sáng chói, mất đi sự lãng mạn, ngoài ra còn gây lãng phí năng lượng.
  • Chọn đèn không phù hợp: Việc chọn sai loại đèn cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự hài hòa và tính thẩm mỹ cho căn nhà của bạn. Mối một khu vực chức năng sẽ cần loại chiếu sáng khác nhau. Bạn cần làm rõ điều này trước khi quyết định lắp đặt.
  • Lắp đặt không đều: Việc bố trí hệ thống đèn sao cho cả khu vườn đều được chiếu sáng, không có chỗ quá sáng hay quá tối. Bạn có thể sử dụng xen kẽ nhiều loại đèn khác nhau cho từng vị trí.
  • Lắp đèn kém chất lượng: Lắp đèn kém chất lượng có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như cháy nổ, chập điện…. Cần vô cùng thận trọng ở khâu này nếu muốn hệ thống đèn sân vườn nhà mình luôn bền đẹp.

Thiết kế chiếu sáng sân vườn là điều rất quan trọng để không gian sống của gia đình bạn đẹp, ấn tượng và tiện nghi hơn. Hy vọng những chia sẻ bên trên của Cayplus sẽ giúp ích cho bạn để tạo nên những khu vườn lung linh, đáp ứng nhu cầu sử dụng của gia đình.