location Số 72, ngõ 8, Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội
Home > Blog > Bí quyết thiết kế sân vườn biệt thự theo phong cách riêng của bạn
Bí quyết thiết kế sân vườn biệt thự theo phong cách riêng của bạn

Một khu vườn đẹp trong căn biệt thự không chỉ giúp không gian sống của bạn hoàn hảo hơn mà còn tăng giá trị bất động sản cho căn nhà. Đây cũng là xu hướng thiết kế được nhiều khách hàng ưa chuộng. Bài viết chia sẻ ngày hôm nay của Cayplus sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn thế nào là thiết kế thi công sân vườn biệt thự, từ khái niệm, các ý tưởng, lưu ý cần nắm rõ để biến mảnh đất trống thành thiên đường nghỉ dưỡng cho gia đình.

Giới thiệu

Thiết kế thi công sân vườn biệt thự là quá trình lên ý tưởng, thiết kế và thi công các không gian cảnh quan xung quanh căn biệt thự. Từ đó giúp tạo nên không gian tiện nghi, đẹp mắt, hợp với kiến trúc của biệt thự cũng như gu thẩm mỹ của chủ nhân.

Các công trình và tiểu cảnh rất đa dạng, nhưng thường thấy nhất có thể kể đến như hồ cá, hòn non bộ, cây cảnh, hồ bơi, chòi nghỉ…. Một hệ sinh thái độc đáo và ấn tượng sẽ được hiện thực hóa thông qua bàn tay đầy tài hoa của những kiến trúc sư Cayplus.

thi-cong-vuon-biet-thu

Vai trò của sân vườn trong biệt thự

Có thể dễ dàng thấy được sân vườn biệt thự có vai trò cực lớn.

  • Tăng giá trị thẩm mỹ: Có một khu vườn đẹp, kiến trúc hài hòa cùng tổng thể không gian chắc chắn sẽ giúp cho ngôi nhà của bạn đẳng cấp hơn. Những mảng thực vật xanh đơn giản hay những tiểu cảnh nước, thậm chí là những khu vực nghỉ ngơi cũng giúp vẻ đẹp của ngôi nhà bạn tăng lên đáng kể.
  • Tạo không gian xanh thư giãn: Sân vườn cũng là một nơi tuyệt vời dành để nghỉ ngơi, thư giãn. Sống trong không gian xanh hiện cũng đang là xu hướng mới được nhiều người theo đuổi.
  • Tăng cường sức khỏe: Không gian xanh của khu vườn còn có tác dụng cải thiện chất lượng không khí, lọc bụi bẩn, cung cấp oxi trong lành cho các thành viên trong gia đình.
  • Ý nghĩa phong thủy: Theo phong thủy, sân vườn thiết kế hợp với mệnh của gia chủ không những có thể đem đến tài lộc, bình an mà còn giúp tăng vượng khí.

Vì sao cần thiết kế sân vườn cho biệt thự?

Bạn nghĩ mà xem, nếu khu nhà của bạn không có cây xanh, không có vườn, chỉ toàn bê tông thì sẽ ngột ngạt và tù túng như thế nào! Không những vậy, sân vườn còn có vai trò đặc biệt quan trọng trong kiến trúc tổng thể của cả căn biệt thự.

Với những khu biệt thự xây dựng trên không gian lớn, nếu không thiết kế sân vườn vừa lãng phí diện tích, vừa làm giảm sự thư thái khi sống ở đây.

Tuy nhiên cũng chẳng có một quy tắc nhất định nào khi thiết kế sân vườn biệt thự. Các bạn có thể thoải mái chọn những phong cách thiết kế mà mình yêu thích.

Chẳng cần áp đặt theo một khuôn mẫu, thiết kế những khu vườn đậm tính cá nhân cũng là gợi ý không tồi đúng không nào

Gia chủ hoàn toàn có thể chọn những phong cách cổ điển, hiện đại, phong cách thiết kế sân vườn biệt thự kiểu Châu u, Nhật Bản, Trung Quốc hay Việt Nam…

Các yếu tố quan trọng trong thiết kế thi công sân vườn biệt thự

Phong cách thiết kế

Yếu tố ảnh hưởng đầu tiên chính là phong cách thiết kế. Hiện trên thị trường phổ biến nhất có phong cách Nhật Bản, phong cách Châu u, phong cách Trung Quốc….

Ngoài ra kiến trúc của khu biệt thự cũng ảnh hưởng đến ý tưởng thiết kế sân vườn. Cần chọn lựa sao cho hài hòa, thống nhất.
Bên cạnh đó, sở thích cá nhân của bạn cũng sẽ ảnh hưởng nhiều đến phong cách thiết kế. Ngoài việc chọn lựa theo sở thích, gia chủ cũng cần chọn lựa theo phong thủy của mình.

Tất nhiên cũng cần nắm rõ được xu hướng thiết kế mới trên thị trường để tránh làm khu vườn lỗi mốt.

Phân chia khu chức năng

Một điều cũng rất quan trọng khi thiết kế sân vườn biệt thự đó chính là phân chia chức năng của từng khu vực.

  • Khu vực thư giãn
  • Khu vực vui chơi
  • Khu vực sinh hoạt

vuon-biet-thu-dep (1)

Chọn lựa vật liệu, cây xanh

Về các yếu tố này, các bạn chỉ cần hiểu chọn chất liệu bền đẹp, thân thiện với môi trường và không có ảnh hưởng đến sức khỏe là được. Tất nhiên cũng phải hài hòa với phong cách thiết kế cũng như có sự đồng điệu với tổng thể căn nhà.

Về cây xanh, khi chọn loại cây thì chú ý điều kiện khí hậu, địa hình và đất đai. Bố trí từng loại cây ở các vị trí phù hợp, các không gian cần bóng mát sẽ trồng cây khác với cây cảnh hay cây bonsai…

Hệ thống chiếu sáng và thoát nước

Một điểm cũng quan trọng nữa bạn cần lưu ý đó chính là hệ thống thoát nước và đèn chiếu sáng của cả khu vườn. Phân bổ các loại đèn cho hợp lý, số lượng, màu sắc để vừa giúp tạo điểm nhấn cho không gian mà vẫn đáp ứng được nhu cầu sử dụng.

Cần làm hệ thống thoát nước, tưới tiêu khoa học, ngừa tình trạng bị ngập hay không thoát được nước gây ô nhiễm, phá hủy cảnh quan. Ngoài ra cũng cần chọn những hệ thống có chế độ tiết kiệm nước thông minh, có loại tự động để chăm sóc cây cối dễ dàng hơn.

Phong thủy

Yếu tố phong thủy cũng rất quan trọng và được nhiều gia chủ quan tâm khi thi công các công trình. Cần xác định được hướng nhà, hướng sân vườn phù hợp với mệnh của gia chủ, từ đó mang đến may mắn, tài lộc và sức khỏe.

Ngay cả vị trí đặt tiểu cảnh, cây cối hay các chi tiết trang trí cũng cần tuân thủ theo nguyên tắc phong thủy.

Chia sẻ những ý tưởng thiết kế sân vườn biệt thự

Thiết kế hồ cá Koi, thác nước

Sở hữu một hồ cá Koi trong khuôn viên biệt thự cũng là ý tưởng thiết kế tuyệt vời. Những hồ cá rộng, với hình dáng vuông tròn khác nhau, tùy theo sở thích và phong cách của chủ nhà. Ngoài ra các bạn cũng có thể chọn các mẫu hồ cá Koi “nổi” trên cao siêu độc đáo . kết hợp với thác nước đổ xuống giúp tạo hiệu ứng thị giác cực ấn tượng, âm thanh nước chảy róc rách bên tai…

Bên dưới hồ cá, các bạn còn có thể thiết kế các loại tiểu cảnh khô, các loại cây xanh hay hoa…. Cũng có không ít khách hàng lại chọn hệ thống đèn LED để tạo hiệu ứng lung linh khi về đêm.

tieu-canh

Bố trí tiểu cảnh độc đáo

Ngoài các loại tiểu cảnh thường thấy, các bạn có thể cân nhắc đến những khu tiểu cảnh “ảo ảnh” cực huyền bí bằng cách sử dụng gương, kính phản chiếu để tạo hiệu ứng, với những khu không gian nhỏ cũng có thể dùng phương pháp này để “nhân đôi” không gian, tạo cảm giác rộng rãi, ấn tượng hơn.

Tất nhiên nên kết hợp thêm sỏi, đá, lối đi lát gạch, gỗ hay dùng thêm hệ thống phun sương để tạo hiệu ứng mờ ảo, khiến khu vườn của bạn giống như chốn thần tiên.

Hệ thống chiếu sáng

Về hệ thống chiếu sáng, có rất nhiều cách thiết kế khác nhau. Ngoài sử dụng đèn LED, bạn cũng có thể ứng dụng các loại đèn với thiết kế khác nhau, có tính nghệ thuật và áp dụng được nhiều công nghệ hiện đại như cảm ứng, thay đổi độ sáng, cảm biến âm thanh theo nhạc hay thời gian trong ngày…

Tường cây xanh thẳng đứng 

Tạo một khu vườn thẳng đứng không chỉ là giải pháp cho nhiều không gian có diện tích hẹp mà còn tạo điểm nhấn cho khu vườn, giúp thanh lọc không khí, giảm tiếng ồn….

thi công vườn tường, tường cây đẹp

Thêm đài phun nước

Khu vườn của bạn sẽ lãng mạn hơn nhiều nếu được thiết kế đài phun nước . Kết hợp thêm các tác phẩm điêu khắc phù hợp với kiến trúc căn nhà càng giúp khu vườn độc đáo hơn.

Khu vực chòi nghỉ, khu BBQ

Đây sẽ là không gian nghỉ ngơi, thư giãn lý tưởng cho các thành viên trong gia đình của bạn. Một buổi trà chiều hay đơn giản là ngồi nhâm nhi cafe, nói chuyện, tâm sự với bạn bè….

Khu bếp nướng, quầy bar mini sẽ rất thích hợp với chủ nhà hay tụ tập, tổ chức party hay ăn uống vào cuối tuần.

Ngoài ra bạn cũng có thể thiết kế những khu sân chơi trẻ em, hồ bơi hay một rạp chiếu phim ngoài trời cực chất ngay tại khu vườn nhà mình.

Giới thiệu các dự án thi công sân vườn biệt thự thành công tại Cayplus

Diện tích lớn được thiết kế hồ cá Koi, chòi nghỉ, tiểu cảnh…. Tổng thể khu vườn được thiết kế theo phong cách Nhật Bản, với vẻ đẹp mộc mạc, thanh tao nhưng vẫn đủ phóng khoáng không hề gượng ép.

Một khu vườn đậm chất thơ được thiết kế theo phong cách Nhật Bản qua bàn tay nghệ thuật của Cayplus. Dự án này được hoàn thành năm 2023. Đây cũng là dự án được khách hàng đánh giá cao và vô cùng yêu thích.

Dự án sân vườn kết hợp với chòi câu cá mang đến không gian sống lý tưởng cho gia đình anh Toàn. Đây cũng được xem là nơi tĩnh tâm, thư giãn, gần gũi với thiên nhiên. Ngoài ra, gia đình cũng cũng có thể tổ chức các buổi gặp gỡ, các buổi tiệc vui vẻ, để kết nối tình cảm các thành viên trong gia đình.

Xem thêm nhiều dự án khác của Cayplus tại đây

Hãy để Cayplus giúp bạn hiện thực hóa ý tưởng về một biệt thự với khu sân vườn hoành tráng, ấn tượng nhé.