location Số 72, ngõ 8, Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội
Home > Blog > Nở rộ mô hình vườn thiền trong nhà phố: Khi phố thị “bật chế độ” an yên
Nở rộ mô hình vườn thiền trong nhà phố: Khi phố thị “bật chế độ” an yên

Những ồn ã, tấp nập của phố thị như bị bỏ lại sau lưng. Bước qua cánh cửa nhỏ, ta như bị lạc vào một thế giới khác – một thế giới thanh bình, tĩnh lặng và thư thái đến lạ kỳ. Xu hướng vườn thiền trong nhà phố đang là xu hướng được nhiều người yêu thích. Nó không chỉ là xu hướng kiến trúc thông thường mà còn là nơi để người ta tìm về với thiên nhiên, tìm về bản ngã.

Chẳng cần biệt thự rộng lớn, chỉ với những không gian nhỏ như nhà phố, nhà chung cư, các bạn hoàn toàn có thể “tặng” cho mình món quà tinh thần này. Hơn hết, khu vườn thiền còn là sợi dây kết nối giữa thiên nhiên xung quanh với tâm hồn của con người; là nơi giúp thanh lọc tâm trí, giải tỏa mọi lo âu, căng thẳng.

Cùng Cayplus bước vào thế giới của những “ốc đảo” xanh trong lòng phố thị, cùng lắng nghe các câu chuyện của những tâm hồn đồng điệu và khám phá vì sao mô hình kiến trúc này lại có sức hút kỳ diệu đến vậy nhé.

Xu hướng vườn thiền trong nhà phố

Góc sân thượng – Nơi “thiền viện” Nhật Bản “gõ cửa”

mô hình vườn thiền trong nhà phố

Khi ánh hoàng hôn buông xuống, nhuộm vàng của khoảng sân thượng rộng rãi. Khi cơn gió nhẹ thoảng qua mang theo cả hương hoa dịu ngọt. Đây cũng là khoảnh khắc mà anh Quân – 1 người yêu cái đẹp , đam mê không gian sân vườn thanh tịnh mong đợi nhất trong ngày. Sau những giờ phút căng thẳng với công việc kinh doanh, anh lại được quay về với khu vườn thiền thu nhỏ của riêng mình.

Sinh sống tại phố thị, nơi đất chật người đông, ý tưởng về một khu vườn thiền Nhật Bản trên sân thượng đến với anh một cách rất tình cờ. Trong chuyến công tác Nhật Bản, anh đã có dịp ghé thăm một ngôi chùa cổ kính với khu vườn thiền tĩnh lặng, anh phải thổn thức vì nét đẹp bình yên đó. Cái cảm giác thư thái, bình yên dường như đang níu lấy chân của anh, chúng cũng luôn thôi thúc anh cũng phải kiến tạo một không gian như vậy trong chính ngôi nhà của mình.

Chẳng cần những phác thảo cầu kỳ, chính anh là người tự tay thiết kế khu vườn của mình. Chính tay anh lựa chọn từng loại cây, từng phiến đá. Gần 50m2 trên sân thượng của nhà anh Quân như được “thay da đổi thịt”. Nào là hồ cá Koi lấp lánh ánh bạc, uốn lượn mềm mại quanh các phiến đá cuội. Nào là những chậu bonsai cắt tỉa tỉ mỉ. Nào là những bụi tre rì rào xanh mát… Tất cả như tạo nên một bức tranh thủy mặc, vừa đẹp mắt lại vừa sống động.

Khu vực anh Quân yêu thích nhất có thể kể đến chính là khu thưởng trà. Chỉ cần chiếc bàn gỗ mộc mạc, được đặt ngay bên dưới tán cây tùng la hán, là biểu tượng cho sự may mắn và trường thọ. Mỗi buổi chiều, buổi tối, cả gia đình anh lại quây quần bên nhau, nhâm nhi tách trà, tâm sự những câu chuyện trong ngày, nghe tiếng nước chảy, ngắm nhìn đàn cá bơi lội tung tăng…. Khoảnh khắc ấy bình yên đến lạ, như xua tan mọi lo toan, ưu phiền của cuộc sống thường nhật.

“Hít thở” thiên nhiên trong căn hộ chung cư – Khi ban công hóa “ốc đảo” xanh

Khác với anh Quân có sân thượng riêng, anh Minh thì sống tại một căn hộ chung cư nên diện tích rất hạn chế. Tuy nhiên anh vẫn ấp ủ cho mình một góc nhỏ bình yên, nơi mà anh có thể thiền định và tìm về chính mình sau những bộn bề của cuộc sống. Và chiếc ban công với 4m2 vỏn vẹn chính là lựa chọn hoàn hảo cho ước mơ về “ốc đảo xanh” của anh.

vườn thiền cho ban công

Anh là người thích sự tối giản, muốn khu vườn của mình thật gần gũi với thiên nhiên nên anh Minh quyết định bài trí khu vườn của mình theo phong cách vườn Zen. Do chưa có nhiều kinh nghiệm và kiến thức về thiết kế cảnh quan vườn ban công nên anh đã tìm đến Cayplus. Chúng tôi đã giúp anh thiết kế và bài trí nên một khu vườn xanh mát. Từng tấm thảm cỏ xanh mướt như mang cả hơi thở đất trời vào ngôi nhà. Một chiếc ang nhỏ nuôi vài chú cá vàng, hàng ngày ngắn chúng tung tăng bơi lội. Thêm hòn non bộ mini tạo âm thanh róc rách vui tai, xua tan đi sự tĩnh lặng nhàm chán.

Ngoài ra, chúng tôi cũng kết hợp khéo léo yếu tố âm thanh cho khu vườn của anh Minh bởi những chiếc chuông gió, tiếng leng keng mỗi làn gió thổi qua, tiếng nhạc thiền du dương, nhẹ nhàng, đủ để tạo nên một bản hòa ca dịu dàng, đưa tâm hồn vào cõi thảnh thơi.

Giếng trời – Nơi ánh sáng giao thoa cùng thiên nhiên

vườn thiền cho nhà phố

Chị Lan ở Hà Đông sở hữu căn nhà phố 3 tầng cùng một khoảng giếng trời khá rộng rãi. Lúc chị tìm đến Cayplus, chị chia sẻ “Lúc trước chị trồng nhiều cây lắm nhưng cứ héo úa dần, chị muốn một khu vườn thiền có nhiều cây cảnh đẹp“. Sau khi khảo sát, chúng tôi thấy chị đang “quá tham” khi trang trí. Chị chọn rất nhiều cây cảnh mà không chú ý đến tập tính và môi trường sống của chúng. Sau đó, Cayplus đã giúp chị thiết kế khu giếng trời này thành không gian hợp lý hơn.

Từng tia sáng được khéo léo thiết kế cho rơi xuống khoảng sân nhỏ, bên dưới là các tảng đá cuội trắng muốt, tạo nên một không gian lung linh, huyền ảo. Khu vườn được chú thiết kế chú trọng sự đơn giản, tinh tế, vì vậy, Cayplus quyết định “làm mới” lại toàn bộ không gian này với những khóm cây lưỡi hổ, cây thiết mộc lan và vạn niên thanh. Ngoài ra còn có trang trí thêm các tiểu cảnh nước, một thác nước nhỏ róc rách và một bức tượng Phật bằng đá được đặt trang trọng trên tảng đá lớn.

Chẳng cần cầu kỳ, phức tạp, vườn thiền của chị Lan cũng có thể mang đến cảm giác bình yên đến lạ thường. Đặc biệt vào những buổi chiều tà, khi ánh hoàng hôn buông xuống, gia đình chị Lan thường quây quần bên nhau ngay tại khu vườn nhỏ này. Vợ chồng chị Lan cùng ngồi nhâm nhi tách trà nóng, hít thở bầu không khí trong lành. Khoảnh khắc ấy, bình dị mà hạnh phúc.

Lưu ý khi thi công vườn thiền trong nhà phố 

Đưa thiên nhiên vào không gian sống đang trở thành xu hướng được nhiều người trẻ yêu thích, đặc biệt là mô hình vườn thiền trong nhà phố. Vậy làm thế nào để “kiến tạo” nên một thiên đường xanh như ý muốn của mình? Cùng xem ngay những lưu ý sau nhé.

  • Đừng quên “lắng nghe” tiếng gọi của không gian nhà bạn. Mỗi khoảng không gian sẽ phù hợp với thiết kế khác nhau. Việc bạn cần làm là quan sát, cảm nhận và lắng nghe tiếng gọi đó. Từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. Bạn thích không gian sân thượng thoáng đãng hay ban công nhỏ sinh? Hoặc một khu vườn ngay tại giếng trời trong nhà ngập tràn ánh sáng tự nhiên cũng là gợi ý cực lý tưởng đấy.
  • Hiện có rất nhiều phong cách thiết kế vườn thiền khác nhau, từ vườn thiền Nhật Bản đến vườn thiền kiểu Trung, vườn thiền hiện đại,… Vậy đâu mới là lựa chọn phù hợp cho bạn? Gu thẩm mỹ của bạn và phong cách sống chính là điều bạn cần xem xét. Hãy chọn lựa phong cách hợp với mình, từ đó có được không gian mang đậm dấu ấn cá nhân.
  • Lựa chọn người bạn đồng hành xanh thế nào cũng là điều bạn nên quan tâm. Cây cối là yếu tố quan trọng, không thể thiếu trong bất cứ khu vườn nào. Với vườn thiền, việc chọn lựa cây cối lại càng quan trọng hơn. Cần ưu tiên những loại cây có ý nghĩa tốt đẹp hoặc có ý nghĩa phong thủy tốt, ngoài ra còn phải phù hợp với điều kiện khí hậu và không gian sống.
  • Hãy chăm chút cho khu vườn của bạn từ những chi tiết nhỏ nhất. Các loại vật liệu chiếu sáng, hệ thống nước, âm thanh… để tổng thể luôn hài hòa, mang đến năng lượng tích cực cho gia chủ.

Có thể thấy được vườn thiền trong nhà phố không đơn giản là giúp không gian đẹp hơn mà còn là cả một bộ môn nghệ thuật. Thiết kế vườn thiền nhà phố đòi hỏi sự tinh tế trong thẩm mỹ, tâm hồn của người kiến tạo. Hãy để Cayplus đem đến cho không gian nhà bạn những điều đặc biệt này nhé.